x close

ครู-นักเรียนหญิงอัฟกัน 125 ราย ถูกวางยาพิษ


ครู-นักเรียนหญิงอัฟกัน 125 ราย ถูกวางยาพิษ

ครู-นักเรียนหญิงอัฟกัน 125 ราย ถูกวางยาพิษ

ครู-นักเรียนหญิงอัฟกัน 125 ราย ถูกวางยาพิษ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3, barenakedislam.com

            เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2555 เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า ครูและนักเรียนหญิงชาวอัฟกัน 125 คน ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลโดยด่วน หลังจากที่ถูกวางยาพิษซึ่งปนเปื้อนอยู่ในอากาศ โดยเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มตอลีบัน

            เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นที่โรงเรียนหญิงล้วนแห่งหนึ่ง ในเมืองทาลิคาน จังหวัดทาคาร์ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีกลุ่มหัวรุนแรงต่อต้านการศึกษาของผู้หญิงในประเทศอัฟกานิสถาน โดยกระทรวงศึกษาธิการและตำรวจอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า มีนักเรียนหญิง 120 คน และ ครูอีก 3 คน ตกเป็นเหยื่อจากการถูกวางยาพิษ ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอนุรักษ์นิยมและกองกำลังตอลีบันที่ต่อต้านการศึกษาของผู้หญิงในอัฟกานิสถาน โดยพ่นผงแป้งพิษลอยไปในอากาศภายในห้องเรียน ที่มีนักเรียนหญิงและครูนั่งอยู่ เป็นเหตุให้เด็กที่ได้รับพิษ มีอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ และหมดสติ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนี้นับได้ว่าเป็นครั้งที่สองในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ที่มีการโจมตีลักษณะเช่นนี้

            ด้าน คณะกรรมการด้านความปลอดภัยแห่งชาติ (NDS) ระบุว่า กลุ่มตอลีบันมีแผนที่จะทำการปิดโรงเรียนทั้งหลาย ก่อนที่จะมีการถอนกองกำลังทหารของนาโตออกไปในปี 2014 โดยการวางยาพิษเด็กนักเรียนหญิงเพื่อสร้างความหวาดกลัว ไม่ให้มีการส่งเด็กมาเรียนที่โรงเรียนอีก

            ขณะที่ทางด้านกระทรวงศึกษาธิการอัฟกานิสถาน กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีโรงเรียน 550 แห่ง ใน 11 จังหวัดซึ่งเป็นบริเวณที่กลุ่มตอลีบันมีฐานสนับสนุนอย่างเข้มแข็ง ต้องปิดตัวลงไปหลังจากถูกก่อกวนอย่างหนัก และเมื่อเดือนที่ผ่านมา มีนักเรียนหญิงจำนวน 150 คน ในจังหวัดทาคาร์ถูกวางยาพิษที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำดื่มเช่นกัน

            ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2001 ที่กลุ่มตอลีบันถูกโค่นล้มจากกองกำลังอัฟกันที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ผู้หญิงในอัฟกานิสถานก็เริ่มกลับเข้าเรียน โดยเฉพาะที่กรุงคาบูล หลังจากเคยถูกห้ามเรียนหรือทำงานในช่วงที่กลุ่มตอลีบันยังปกครองอยู่









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครู-นักเรียนหญิงอัฟกัน 125 ราย ถูกวางยาพิษ โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2555 เวลา 16:08:21 1,820 อ่าน
TOP