x close

ซูจี ย้ำ แรงงานพม่าต้องรักไทยเหมือนรักประเทศตัวเอง


อองซานซูจีมาไทย

อองซานซูจีมาไทย

อองซานซูจีมาไทย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โพสต์โดย DecoderX

          ออง ซาน ซูจี เยือนไทย พร้อมปราศรัยกับแรงงานพม่าในไทยว่า ต้องให้เกียรติประเทศไทยและคนไทย ต้องเป็นคนดีไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ขอให้รักประเทศไทยเหมือนกับรักพม่า

          เมื่อเวลา 09.10 น. ของวานนี้ (30 พฤษภาคม) หลังจากที่นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ได้เดินทางมาเยี่ยมชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่การทำงานของแรงงานพม่า และครอบครัว ในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นของชาวพม่านับหมื่นคนที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งต่างพากันตะโกนเรียก "ดอว์ซู" ที่เป็นภาษาพม่าแปลว่า "แม่ซู"

          โดยนางออง ซาน ซูจี ได้เข้าไปภายในศูนย์การเรียนรู้เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ ก่อนเดินไปยังระเบียงของอาคาร แล้วกล่าวว่า เหตุที่เลือกมาที่นี่ เพราะมีแรงงานพม่าเป็นจำนวนมาก ที่นี่เหมือนบ้าน เหมือนพม่า ต้องการมาดูว่าสภาพการทำงาน และความเป็นอยู่ของแรงงานพม่าทุกคนเป็นอย่างไรบ้าง โดยนาง ออง ซาน ซูจี ได้กล่าวคำปราศรัยปลุกใจแรงงานพม่าด้วยถ้อยคำ ดังนี้

          "ดิฉันขอให้แรงงานพม่ารู้จักการให้เกียรติประเทศไทยและคนไทย อย่าได้สร้างปัญหาให้กับประเทศไทย ต้องทำงานให้ดี ๆ เป็นคนดี ถ้ามีอะไรขอให้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในประเทศไทย อยู่เมืองไทยต้องรู้รักษาความสงบภายในบ้านเมืองของคนไทย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนขอให้รักประเทศไทยเหมือนกับรักประเทศพม่า และทำงานต้องทำให้เต็มที่ ช่วยกันดูแลเมืองไทยให้ดี และทางแม่อองซานซูจีจะกำชับให้เจ้าหน้าที่ในเมืองไทยดูแลแรงงานทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน"

          หลังจากนั้นนางออง ซาน ซูจี ได้พูดคุยกับตัวแทนแรงงานพม่าในจังหวัดอีกประมาณ 50 คน เพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น และได้มีการหารือกับนายจุลภัทร แสงจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, นายสุนทร วัฒนาพร หอการค้าจังหวัด และผู้แทนจากหน่วยงานด้านแรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจนเครือข่ายที่ดูแลแรงงานพม่าในจังหวัดสมุทรสาครถึงปัญหาที่ถูกร้องเรียนมา

          ต่อมา ในเวลา 11.10 น. นางออง ซาน ซูจี ได้ออกมาปราศรัยกับแรงงานพม่าอีกครั้ง โดยกล่าวว่า ปัญหาส่วนใหญ่ของแรงงานพม่าที่เข้ามาทำงานในจังหวัดสมุทรสาครคือ ยังไม่รู้ข้อกฎหมายแรงงาน และไม่รู้ว่าเมื่อมีปัญหาแล้วจะขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานใด ซึ่งขอให้แรงงานทุกคนหมั่นศึกษาหาความรู้ โดยตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ในเรื่องของการดูแลแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาครให้เท่าเทียมกันแล้ว และสุดท้ายขอให้แรงงานพม่าทุกคนมีความสุขอยู่ดีกินดี ตั้งใจทำงาน




อองซานซูจีเยือนไทย




อองซานซูจีเยือนไทย




อองซานซูจีเยือนไทย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซูจี ย้ำ แรงงานพม่าต้องรักไทยเหมือนรักประเทศตัวเอง โพสต์เมื่อ 31 พฤษภาคม 2555 เวลา 14:31:34 3,180 อ่าน
TOP