x close

พันธมิตร เฮ! เลื่อนประชุม พ.ร.บ.ปรองดอง ไม่มีกำหนด


เสื้อเหลืองทยอยรวมตัวต้าน พ.ร.บ.ปรองดอง

เสื้อเหลืองทยอยรวมตัวต้าน พ.ร.บ.ปรองดอง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตร เฮ! ประธานสภาสั่งเลื่อนประชุม พ.ร.บ.ปรองดอง ไม่มีกำหนด กลุ่มเสื้อหลากสีแยกย้าย นัดรวมตัวใหม่ 5 มิถุนายน

            นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งเลื่อนการประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด หลังมีการชุมนุมต่อต้านการพิจารณาพ.ร.บ.ปรองดอง ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มเสื้อหลากสี บริเวณหน้ารัฐสภา จนเป็นเหตุให้สภาชิกวุฒิสภาหลายคนไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้

             ทั้งนี้ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงค์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี จึงได้บอกให้ผู้ชุมนุมสลายตัวแยกย้ายกันไปก่อน โดยจะมีนัดรวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 5 มิถุนายน นี้ เวลา 6.00 น. และจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งก่อนเคลื่อนไหว

            ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่คอยดูแลความเรียบร้อยบริเวณรั้วอาคารรัฐสภา ก็ได้ถอยร่นกำลังลงเหลือเพียง 1 แถวเท่านั้น เนื่องจากสถานการณ์คลี่คลายลงแล้ว
 
 ฮือ! พันธมิตรล้อมสภา ปิดทางเข้าออกทุกเส้นทาง

             กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตร ที่รวมตัวกันชุมนุมเพื่อเรียกร้องต่อต้าน พ.ร.บ.ปรองดอง ทำการปิดล้อมหน้าอาคารรัฐสภารวมทั้งเส้นทางสัญจรไปมารอบรัฐสภาทุกเส้นทางแล้ว ทั้งถนนอู่ทองใน ถนนราชวิถี ถนนสุโขทัย ถนนอู่ทองนอก เป็นต้น ทำให้รถของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถเดินทางผ่านเข้าสู่อาคารรัฐสภาเพื่อร่วมประชุมสภาได้ โดย ส.ส.พรรครัฐบาลบางส่วน ย้ายไปรวมตัวกันที่มูลนิธิบ้านเลขที่ 111 แทน

             ทั้งนี้ พล.ต.ท.วินัย มองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จากการปิดล้อมของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ทำให้ถนนทุกสายรอบรัฐสภาไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งอาจจะทำให้ต้องมีการเลื่อนการประชุมออกไปก่อน โดยขึ้นอยู่กับประธานสภาเป็นผู้ตัดสินใจ

             ขณะที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ยกเลิกกำหนดการเดินทางไปเป็นพิธีเปิดประชุมเวลทีข้าวไทย ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน ในวันนี้และมุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อปฏิบัติภารกิจ โดยมีการเพิ่มความคุ้มกันอารักขาให้แน่นหนาขึ้น

             ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ระดมกำลังเข้าป้องกันความรุนแรงโดยเสริมกำลังเพิ่มจาก 4,500 นาย เป็น 6,000 นายและมีการติดตั้งรั้วลวดหนามตลอดแนวรั้วรัฐสภา รวมทั้งมีการเตรียมรถดับเพลิงผสมแก๊สน้ำตามาจอดเตรียมความพร้อมไว้ข้างรัฐสภาแล้ว ซึ่งกลุ่มพันธมิตรเองก็มีการแจกอุปกรณ์ป้องกันแก๊สน้ำตา รวมทั้งมีการซักซ้อมการรับมือกับแก๊สน้ำตาด้วย

             นอกจากนี้โรงเรียนชื่อดัง 3 แห่งในย่านนั้น คือ โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์ โรงเรียนราชินีบน และโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ก็ได้มีการประกาศยกเลิกการเรียนการสอน และทยอยปล่อยนักเรียนกลับบ้านแล้ว โดยให้ใช้การจราจรทางถนนสามเสนเป็นหลักเนื่องจากถนนสายอื่นถูกปิดเส้นทางแล้ว

             ทั้งนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เดินทางเข้าไปรอยังรัฐสภาตั้งแต่ก่อนปิดถนน ต่างทยอยมุดรั้วบริเวณฝั่งถนนอู่ทองในออกไปจากอาคารรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว

 เหลืองทยอยรวมตัวต้านพรบ.ปรองดอง-ผบช.น.เชื่อไม่บุก

            บรรยากาศการชุมนุมต่อต้าน พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ บริเวณหน้าอาคารรัฐสภาของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ในช่วงเช้าของวันนี้ (1 มิถุนายน) ที่จะมีการนัดมารวมตัวกันอีกครั้ง เป็นวันที่ 3 นั้น ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เริ่มมีแนวร่วมทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่แล้ว เพื่อมาสมทบและรอแกนนำพันธมิตรฯ ที่นัดรวมตัวกันในวันนี้ เวลา 07.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังบริเวณโดยรอบเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย อย่างเข้มงวด

            อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. จากกรณีการชุมนุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้มีการปิดถนนราชวิถี จากแยกการเรือน มุ่งหน้า แยกราชวิถี ถนนอู่ทองใน (บริเวณหน้ารัฐสภา) และถนนสุโขทัย จากแยกพิชัย มุ่งหน้าแยกขัตติยาณี ต่อเนื่องแยกอู่ทองนอก และแยกขัตติยานี ถ.สุโขทัย อีก1จุด จนท.จัดจราจร โดยปิดการจราจรที่แยกสุโขทัย ไม่ให้มุ่งหน้าเข้าแยกขัตติยานี

พธม.คึกขออาสาสมัคร 300 คน ทำภารกิจลับ
 
            บรรยากาศเมื่อเวลา 08.45 น. การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ด้านหน้ารัฐสภา เริ่มคึกคักแล้ว โดยกลุ่มมวลชนได้ทยอยเดินทางมายังพื้นที่การชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีทั้งเพศชายและเพศหญิง ล่าสุดมีการเปิดเพลงปลุกใจจากเวที ขณะเดียวกัน ผู้ชุมนุมต่างใช้มือตบเคาะจังหวะตามเพลง และขณะนี้มีผู้ขึ้นปราศรัยบนเวทีแล้ว แต่แกนนำคนสำคัญของกลุ่มพันธมิตรยังไม่ได้เดินทางมายังพื้นที่ชุมนุม
           
            ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ประกาศขออาสาสมัคร จำนวน 300 คน เพื่อทำภารกิจลับ โดยทำการสำรวจพื้นที่โดยรอบรัฐสภา และกระจายประจำตามจุดต่างๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงตรึงกำลังรอบรัฐสภาอย่างเข้มงวด มีการนำลวดหนามมากั้นบริเวณรั้วด้านหน้าตลอดแนวประตู อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวันในวันนี้ ต้องจับตาดูท่าทีของกลุ่มพันธมิตรอย่างใกล้ชิด

จำลอง ลั่นลุยถึงทำเนียบหากไม่หยุดร่างปรองดอง
 
            พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ผ่าน เอฟเอ็ม 97.75 ว่า ไม่สามารถเชื่อถือได้ว่า รัฐบาล ผลักดันร่างพระราชบัญญัติปรองดอง แล้วจะไม่ช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นไปไม่ได้เรื่องที่จะไม่คืนเงินให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ดังนั้น หลังจากนี้ หากรัฐบาลไม่หยุดผลักดัน ผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตร จะลุยต่อถึงทำเนียบรัฐบาล



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
          






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตร เฮ! เลื่อนประชุม พ.ร.บ.ปรองดอง ไม่มีกำหนด โพสต์เมื่อ 1 มิถุนายน 2555 เวลา 08:26:01 3,987 อ่าน
TOP