x close

ตะลึง! เด็กอินเดียกลืนปลาเป็น ๆ ลงปอด



กลืนปลา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wotshappening.com

          เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ไทมส์ออฟอินเดีย รายงานว่า เกิดเหตุสุดอึ้งขึ้นในอินเดีย เมื่อเด็กชายรายหนึ่งเล่นพิเรนทร์ จนเกิดอุบัติเหตุกลืนปลาเป็น ๆ ลงไปตกอยู่ในปอด แพทย์เร่งช่วยชีวิต ส่งผลให้เด็กชายรอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด

           รายงานระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา เด็กชายอนิล บาเรลา วัย 12 ปี จากรัฐมัธยประเทศของอินเดีย ได้ออกไปเล่นกับเพื่อน ๆ ริมฝั่งแม่น้ำเช่นเคย และเล่นกลืนปลาเป็น ๆ อย่างที่เด็กทั่วอินเดียนิยมเล่นกัน แต่แล้วกลับเกิดเรื่องไม่คิดคิดขึ้น เมื่อปลาตัวยาว 9 เซนติเมตรตัวนี้ได้ผ่านหลอดลมไปดิ้นอยู่ในปอดข้างซ้าย แทนที่จะผ่านไปตามหลอดอาหารลงสู่กระเพาะอาหารตามปกติ ทำให้อนิลหายใจติดขัด เกิดภาวะขาดออกซิเจน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที

           จากนั้น แพทย์ได้ส่องกล้องเข้าไปและผ่าตัดนำปลาตัวดังกล่าวออกมาได้สำเร็จ และไม่น่าเชื่อว่า เจ้าปลาตัวนี้ยังคงมีชีวิตอยู่ขณะที่แพทย์ส่องกล้องเข้าไปดู ก่อนจะตายในอีกไม่กี่วินาทีหลังจากนั้น

           ด้านนายแพทย์ปราโมด จาวาร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหลอดลมและปอดได้เปิดเผยว่า "ผลเอ็กซ์เรย์แสดงให้เห็นว่าปอดข้างซ้ายของเด็กมีปลาติดอยู่ และมันทำให้เด็กหายใจไม่ออก นี่เป็นเคสแรกที่พบในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา"

           ทั้งนี้ บริเวณคอของคนเราจะมีหลอดลมเชื่อมไปยังปอดเพื่อหายใจ และหลอดอาหารเชื่อมไปยังกระเพาะอาหาร โดยหลอดลมและหลอดอาหารนี้จะมีทางเข้าทางเดียวกัน เมื่อคนเรากลืนอาหารลงไป กลไกทางร่างกายจะบังคับให้ฝาปิดกล่องเสียงเคลื่อนไปปิดทางเข้าหลอดลมไว้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้อาหารผ่านตามหลอดอาหารตรงไปยังกระเพาะ ไม่เข้าไปที่ปอด แต่หากเกิดผิดพลาด ฝาปิดกล่องเสียงเคลื่อนตัวไปปิดทางเข้าหลอดลมไม่ทัน ก็จะทำให้เกิดการสำลักออกมา แต่สำหรับกรณีของเด็กชายอินเดียรายนี้ หลังจากกลืนปลาเขาแล้ว ก็เกิดอาการสำลักขึ้นมา แต่โชคร้ายที่ปลามีขนาดใหญ่อุดหลอดลม ในขณะเดียวกันเขาก็จำเป็นต้องหายใจเข้าออกด้วย ทำให้ปลาดิ้นหลุดเข้าไปดิ้นอยู่ในปอดได้ในที่สุด





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง! เด็กอินเดียกลืนปลาเป็น ๆ ลงปอด โพสต์เมื่อ 1 มิถุนายน 2555 เวลา 09:00:00 1,351 อ่าน
TOP