x close

กสทช. ฟันธง ทรูต้องถ่ายทอดบอลยูโร ฝ่าฝืนปรับวันละ 5 ล้าน

กสทช.เรียกทรูฯ ถกร่วมฟรีทีวี เคลียร์ปมบอลยูโร ย้ำห้ามจอดำ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กสทช. มีมติ ให้ ทรู วิชั่นส์ ถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ไม่ให้ขึ้นจอดำโดยเด็ดขาด ฝ่าฝืนปรับสูงสุดวันละ 5 ล้านบาท

          นายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยหลังการนำข้อสัญญา ที่ระบุรายการที่จะนำเสนอให้ลูกค้าของทรู วิชั่นส์ รับชม เข้านำเสนอต่อที่ประชุมของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) พร้อมทั้งช่อง 3,5,9 โดยนายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการกสทช. กล่าวว่า ผลสรุปพบว่า ทรูไม่มีสัญญาที่ต้องนำเสนอฟรีทีวีต่อประชาชน หากการนำเสนอฟรีทีวีนั้น เป็นสิทธิในการนำเสนอกับประชาชนในทุกรายการ

          แม้ก่อนหน้านี้ ทางทรู วิชั่นส์ เอง จะเสนอข้อตกลงกับทางแกรมมี่ แต่ทางแกรมมี่ยืนยันว่าต้องการขายรายการถ่ายทอดสด ผ่านทางกล่องจีเอ็มเอ็มแซท เท่านั้น ดังนั้น กสทช. ควรใช้คำสั่งตามปกครอง มาบังคับฟรีทีวีทั้ง 3 ช่อง ให้เตรียมถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรครั้งนี้ ให้กลับไปเจรจากับทางแกรมมี่ เพื่อรับชมฟุตบอลยูโรได้ปกติตามฟรีทีวีทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น เคเบิ้ลทีวี ทีวีดาวเทียม หรือ กล่องรับสัญญาณใด ๆ โดยหาก กสทช. มีมติให้เกิดภาวะจอดำจริง ก็เตรียมนำรายการกีฬาคุณภาพรายการอื่นมาถ่ายทอดแทน

          ด้าน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ทาง กสท. เองนั้น ได้ประชุมพิจารณา เป็นวาระเฉพาะกาล หลังจากที่ทรูวิชั่นส์ ยื่นเรื่องให้ทางบอร์ด กสท. และทางกสท. เอง ได้สรุปการพิจารณา เห็นควรให้โทรทัศน์ภาคปกติดำเนินรายการออกอากาศโดยไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อให้ประชาชนชมรายการปกติได้ตามกฏหมาย และบริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ต้องดำเนินการให้ผู้ใช้บริการ ได้รับบริการจากรายการโทรทัศน์ภาคปกติอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามข้อกำหนดเงื่อนไขการให้บริการ แม้ไม่ได้ระบุไว้ในสัญญา แต่ทรู วิชั่นส์ มีสัญญาในการฉายฟรีทีวีให้แก่ประชาชน

          วันนี้ การออกอากาศภาคพื้นดินของประเทศไทยในระบบอนาล็อก เป็นการถ่ายทอดภาคพื้นดินทั่วไป โดยอาศัยก้างปลาและหนวดกุ้ง ไม่เลือกปฏิบัติ เป็นบริการสาธารณะ แต่ทางฟรีทีวีชี้เเจงการถ่ายทอดครั้งนี้ว่า เป็นการเช่าช่วงเวลาเพื่อออกอากาศ เมื่อออกอากาศผ่านดาวเทียม และเจ้าของลิขสทธิ์เรียกร้อง ทางฟรีทีวีก็จะส่งสัญญาณแบบเข้ารหัส กรณีนี้ จะไม่เข้าข่ายนิยามของฟรีทีวีที่ออกอากาศผ่านระบบอนาล็อก ไม่รวมการแพร่ภาพผ่านดาวเทียม ฉะนั้น ทรูต้องทำตามที่สัญญาไว้กับประชาชน

          หากทรู วิชั่นส์ ไม่สามารถแพร่ภาพรายการทีวีในระบบปกติได้ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2551 อาจทำให้ทรูวิชั่นส์ ต้องเสียค่าปรับวันละ 50,000-5,000,000 บาท


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







กสทช.เรียกทรูฯ ถกร่วมฟรีทีวี เคลียร์ปมบอลยูโร ย้ำห้ามจอดำ


กสทช.เรียกทรูฯ ถกร่วมฟรีทีวี เคลียร์ปมบอลยูโร ย้ำห้ามจอดำ 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม

          กสทช.เรียก ทรู วิชั่น ถกร่วมกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 3,5,9 เคลียร์ปมร้อนถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ชี้บังคับแกรมมี่ไม่ได้ ลั่น 8 มิ.ย. ลูกค้าทรูฯ ต้องดูบอลยูโรได้

           วานนี้ (7 มิถุนายน) พ.อ.ดร.นที ศกุลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่บริษัท ทรู วิชั่น จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือร้องเรียนมายัง กสทช. เรื่องการถ่ายทอดรายการฟุตบอลยูโร 2012 ระหว่างวันที่ 8 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2555 หลังมีรายงานว่า ผู้บริโภคอาจไม่สามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลยูโรในช่องฟรีทีวี ผ่าน ทรู วิชั่น ได้ จึงขอให้ กสทช.ช่วยตรวจสอบนั้น

           พ.อ.ดร.นที กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือกัน และมีมติตามหลักการ คือ สถานีโทรทัศน์ที่เป็นฟรีทีวีจะต้องปฏิบัติต่อผู้รับใบอนุญาตหรือผู้ประกอบกิจการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกเช่นเดียวกัน ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ขณะเดียวกัน ทรู วิชั่น จะต้องดูแลสมาชิกให้ได้รับบริการตามสัญญาการอย่างต่อเนื่อง

           นอกจากนี้จะเชิญผู้ประกอบการฟรีทีวี 3 ,5,9 และทรู วิชั่น มาชี้แจงรายละเอียดของสัญญาระหว่างกันเกี่ยวกับการถ่ายทอดรายการฟุตบอลยูโร 2012 รวมถึงการทำสัญญาระหว่างลูกค้ากับทรูวิชั่น โดยจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงพร้อมเอกสารหลักฐานสัญญาที่เกี่ยวข้องให้ กสทช.รับทราบ ภายในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ และหากในวันที่ 8 มิถุนายน ที่มีการถ่ายทอดรายการแข่งขันฟุตบอลยูโร แต่ผู้บริโภคที่เป็นสมาชิกทรู วิชั่น ไม่สามารถรับชมรายการถ่ายทอดฟุตบอลยูโรดังกล่าวได้ ทางทรู วิชั่น จะต้องดูแลให้ผู้รับบริการได้ชมรายการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายการผ่านช่องโทรทัศน์ฟรีทีวี

           พ.อ.ดร.นที กล่าวอีกว่า กสทช.ไม่มีอำนาจบังคับให้เจ้าของผู้ผลิตหรือผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 เปิดฟรีให้ทุกคนรับชมได้ เพราะเป็นเรื่องของลิขสิทธิ์ ดังนั้นต้องหาหลักฐานที่ชัดเจนว่าการทำสัญญาให้มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ผ่านช่อง 3 ,5 ,9 รวมถึงเคเบิ้ลทีวีนั้น เป็นลักษณะการกีดกันหรือไม่ ขณะเดียวกันต้องเปิดสัญญา ทรู วิชั่น ว่า เหตุใดฟรีทีวี ที่ผ่านทรู วิชั่น จึงไม่สามารถดูรายการดังกล่าวได้ เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์หลักฐาน และข้อเท็จจริง เพื่อเป็นทางในการดำเนินการต่อไป




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช. ฟันธง ทรูต้องถ่ายทอดบอลยูโร ฝ่าฝืนปรับวันละ 5 ล้าน อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2564 เวลา 18:25:37 2,855 อ่าน
TOP