x close

เพื่อไทย ปัดใบสั่ง ทักษิณ ดัน พ.ร.บ.ปรองดอง - แก้รธน.





พท.ปัดใบสั่งทักษิณดันพรบ.ปรองดอง-แก้รธน. (ไอเอ็นเอ็น)

 
           โฆษกพรรคเพื่อไทย จี้ "อภิสิทธิ์" หยุดเรียกร้องให้ปิดสมัยประชุมสภา ขณะย้ำ เตรียมประชุมพรรค ปมวาระ 3 ร่างแก้รัฐธรรมนูญ พรุ่งนี้

           นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หยุดเล่นเกมการเมือง ทั้งเรื่องการเสนอให้ปิดสมัยประชุมสภา การกล่าวหาผลักดันพระราชบัญญัติปรองดองและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ยังกล่าวปฏิเสธว่า ได้รับใบสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่กล่าวหา  จึงขอประนาฌการกระทำที่พยายามจ้องลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี อีกทั้ง ยังมีการตั้งเวทีนอกรัฐสภา ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ซึ่งทางที่ดี นายอภิสิทธิ์ ควรทำตัวเป็นฝ่ายค้านอย่างสร้างสรรค์จะดีกว่า

           "คือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรวมถึงร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ว่าครั้งหนึ่งมีใบสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร"

           อย่างไรก็ตาม นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวอีกว่า วันพรุ่งนี้ เวลา 14.30 น. ทางพรรคเพื่อไทย จะประชุมเพื่อหารือถึงความชัดเจน เรื่องการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3

           ส่วนกรณีที่ นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้แทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัตินั้น มองว่าเป็นวาทะกรรมทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมากมีบุคคล ซึ่งเป็นถึงตุลาการเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองใช้คำพูดที่เลี่ยงบาลีจึงอยากถามไปยัง นายจรัญ ว่าผลจะแตกต่างกันอย่างไร ในเมื่อประธานรัฐสภา ก็เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ เมื่อมีหนังสือไปยังรัฐสภา ให้ชะลอการลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็มีผลเท่ากับว่า สั่งทั้งประธานรัฐสภาและฝ่ายนิติบัญญัติ  ทั้งนี้ จึงอยากเรียกร้องว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อย่าพยายามหาเหตุผลมากลบเกลื่อน ยิ่งออกมาพูด ประชาชนจะยิ่งสับสน เพราะเหตุผลที่อ้างไม่สามารถมาหักล้างบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ได้ โดยหากจะรับคำร้อง ต้องเป็นการยื่นผ่านอัยการสูงสุด เท่านั้น

           ขณะที่การกระทำของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยื่น 20,000 รายชื่อ ต่อสหประชาชาติ (UN) ให้ตรวจสอบรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ในการนำร่างพระราชบัญญัติปรองดองผ่านสภา มองว่าสิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่ มีผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ คอยหนุนหลัง เป็นการกลบเกลื่อนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของ ส.ส. ในที่ประชุมสภามากกว่า และน่าจะเป็นการหาเหตุผลเรียกคะแนนความน่าเชื่อถือกลับคืนมา 

           ทั้งนี้ การที่นำร่างพระราชบัญญัติปรองดองเข้าสู่การพิจารณานั้น เป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนภายใต้ฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐสภา ที่สามารถดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการลบล้างความผิด เหมือนที่ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กำลังบิดเบือนข้อเท็จจริง แต่เป็นร่างพระราชบัญญัติปรองดอง เพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดในชาติ จึงขอเรียกร้องให้ฝ่ายค้าน หยุดการกระทำดังกล่าว เอาเวลาไปทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน หรือ ไปหาแนวทางการแก้ไขพฤติกรรม ส.ส. ที่ทำให้รัฐสภาเสื่อมถอยจะดีกว่า








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ปัดใบสั่ง ทักษิณ ดัน พ.ร.บ.ปรองดอง - แก้รธน. โพสต์เมื่อ 10 มิถุนายน 2555 เวลา 13:48:42
TOP