x close

อภิสิทธิ์ กร้าว ปชป. ไม่ถูกโรคขี้ข้าทักษิณครอบงำ


สุเทพ เทือกสุบรรณ
สุเทพ เทือกสุบรรณ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

          อภิสิทธิ์ กร้าว ประชาธิปัตย์ไม่สนร่วมรัฐบาล ชี้ พรรคไม่ถูกโรคขี้ข้าทักษิณครอบงำ ด้านสุเทพ ยัน ทักษิณ ลอบติดต่อมาจริง พร้อมเสนอตำแหน่งรัฐมนตรีให้เลือก

          วันนี้ (18 มิถุนายน) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงประเด็นที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแฉว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เชิญทางพรรคมาร่วมรัฐบาลเพื่อแลกกับ พ.ร.บ.ปรองดองว่า ตนได้ยินการรายงานมาเป็นระยะ ๆ และได้แจ้งให้สมาชิกพรรคคนสำคัญให้ทราบเรื่องแล้ว จะได้ไม่มีการกล่าวหาว่า มีการติดต่อประสานงานกัน ทั้งนี้ ยอมรับว่า ระบุได้ยากว่าเรื่องนี้เริ่มต้นมาจากใคร แต่พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันแน่นอนว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ดังนั้น โรคขี้ข้าทักษิณกำลังระบาดที่ดูไบนั้น จะไม่มีการระบาดมาที่พรรคประชาธิปัตย์แน่นอน

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า การที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่า เรื่องนี้เป็นการเสี้ยมให้แตกแยก ซึ่งตนเห็นว่า คนที่โกหก คือ คนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ต้องการให้ออกมาเป็นคนกลางต่างหาก และ พ.ต.ท.ทักษิณ มีนิสัยว่า ถ้าหากทำอะไรแล้วตัวเองได้ประโยชน์ ก็จะทำทุกทาง เช่น ตอนแรกขอไม่ติดคุก ขอไม่รับเงินที่ถูกยึดทรัพย์คืน ไม่หวนกลับมาเล่นการเมืองอีก แต่ตอนนี้ เขากลับบอกว่าอยากกลับมาเล่นการเมืองอีกครั้ง

          
นายอภิสิทธิ์ กล่าวปิดท้ายว่า เป้าหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ตอนนี้คือ ล้างผิดให้แก่ตัวเอง และตนก็ไม่ได้ยินสัญญาณการประนีประนอมอย่างใด สำหรับประเทศไทยจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร สังคมต้องอดทน และไม่ยอมแพ้กับความไม่ถูกต้อง

          ขณะที่นายสุเทพ เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามติดต่อมาที่ตน ตั้งแต่ช่วงแก้รัฐธรรมนูญ วาระ 3 และร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เพื่อไม่อยากให้ทางพรรคคัดค้าน แต่ได้ปฏิเสธไป เพราะยอมรับทั้ง 2 ร่างไม่ได้ แม้ฝั่งตรงข้ามจะอ้างอยากให้บ้านเมืองสงบก็ตาม พร้อมยืนยัน พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้อยากเป็นรัฐบาล และไม่อยากร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย

          ส่วนคนที่มาติดต่อ ไม่ใช่ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นผู้ใหญ่ที่คุ้นเคยกันดี และถูกวานให้มาเจราจากับตน ขอใบ้ให้แค่ว่า เป็นหญิง 2 ชาย 1 และเป็นบุคคลสำคัญในการตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย มาลอบเจรจาเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมกันนั้น ทางตัวแทนที่มาเจรจา ยังได้เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์เลือกกระทรวงได้ตามต้องการ และเตรียมให้คนกลางที่ไม่ใช่คนจากพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อจะได้เป็นรัฐบาลแห่งชาติ

          นอกจากนี้ นายสุเทพยังกล่าวว่า เรื่องแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญนั้น สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ใช่ทั้งฉบับ พร้อมยืนยัน การตั้งเวทีของพรรคเป็นการเรียกร้องจากประชาชน และเป็นการนำข้อเท็จจริงเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ปรองดอง มาอธิบายให้ประชาชนเข้าใจเท่านั้น

วิชิต ไม่เชื่อ ประชาธิปัตย์กับเพื่อไทยจะร่วมรัฐบาลกัน

          ด้าน นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล เลขาธิการมูลนิธิบ้านเลขที่ 111 เปิดเผยว่า ผมคิดว่าที่คุณสุเทพพูด อาจจะเป็นคนที่หวังดี หรืออาจจะเป็น ส.ส. ที่รู้จักกัน หรืออาจจะเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองไปพูดคุย แต่ไม่เชื่อว่าจะเป็นความคิดของ พ.ท.ต.ทักษิณ และนายกรัฐมนตรี เพราะว่าทั้งสองพรรค ดูเหมือนว่าจะมีแนวอุดมการณ์ต่างกันมากตลอดมา

          ทั้งนี้ นายวิชิต ยังกล่าวอีกว่า เรื่องการติดต่อมาไม่ทราบว่ามีการต่อสายตรงจาก พ.ต.ท ทักษิณหรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัติย์มีความคิดเห็นที่ต่างกันคงไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ กร้าว ปชป. ไม่ถูกโรคขี้ข้าทักษิณครอบงำ โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2555 เวลา 10:22:52 3,560 อ่าน
TOP