x close

เฟซบุ๊ก พานทองแท้ โพสต์ฉะ อภิสิทธิ์ เบี้ยวแก้ รธน.



พานทองแท้ ชินวัตร



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra

          เฟซบุ๊กของ พานทองแท้ โพสต์ทวงถาม อภิสิทธิ์ ผิดสัญญา บอกได้รับเลือกตั้งแล้ว จะแก้รัฐธรรมนูญปี 50

           วันนี้ (24 มิถุนายน)  ในเฟซบุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra ของนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีการโพสต์ข้อความลง โดยกล่าวถึงวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับร่างเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ซึ่งตรงกับวันนี้ โดยมีใจความ ดังนี้



           "ณ ที่นี้ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญเพื่อความเจริญของชาติ" คือข้อความที่จารึกไว้ใน "หมุดที่ระลึก" ณ ลานพระราชวังดุสิต บริเวณด้านข้างพระบรมรูปทรงม้า หน้าสนามเสือป่า ดังรูปที่แนบมานี้ครับ

           ผ่านมาจนถึงวันนี้ 80 ปีแล้วครับ ที่คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญตามที่ได้จารึกไว้ในหมุด แต่ประเทศไทยของเรายังใช้ รธน.ฉบับที่เป็นผลพวงของ "เผด็จการ" อยู่เลย (ฉบับปี 50 ที่หลายคนเรียกตามที่ท่านอดีตนายกฯสมัครฯ เรียกว่า "รธนฯฉบับหน้าแหลมฟันดำ" นั่นแหละครับ)

           คนไทยลืมง่ายครับ บางคนลืมไปแล้วว่า ณ วันนั้น หลายท่านไม่ได้อยากรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้เลย แต่เราถูกบังคับให้เลือก 2 ข้อเท่านั้น คือ

           1. รับรัฐธรรมนูญ (ซึ่งทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นรธน.ฉบับที่มีปัญหา) ไปก่อนเพื่อให้มีการเลือกตั้งแล้วไปแก้ไขเอา

           2. ไม่รับรัฐธรรมนูญ ก็จะไม่เห็นทางออกว่าประเทศจะกลับมาเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไร

           ผมขอทบทวนนะครับว่าตอนที่มีการรณรงค์ (แกมบังคับ ในทุกชุมชนที่ทหารเข้าถึง) ให้รับร่างรัฐธรรมนูญปี 50 นั้น มีใครให้เหตุผลไว้อย่างไรบ้าง

           คลิปแรกชื่อว่า "คลิปมาร์ครับ ๆ รัฐธรรมนูญปี 50 ไปก่อน" ตามลิ้งค์นี้ครับ http://www.youtube.com/watch?v=SqAxDptIbVU

           ในคลิปนี้ ท่านผู้นำฝ่ายค้านได้ให้ความคิดเห็นสั้น ๆ เพียง 3 นาทีครับ สะท้อนให้เห็นมุมมองต่อ รธน.ปี 50 ได้อย่างชัดเจนทีเดียว พูดจาฉะฉาน แสดงถึงความมั่นใจเกินร้อย น่าเชื่อถือ ไม่มีการพูดผิดพูดถูกให้ฝ่ายตรงข้ามจับผิดนำมาแซวกันได้เลย (ส่วนคำพูดจะตรงกับการกระทำหรือไม่ แล้วแต่วิจารณญานของผู้รับชมครับ)

           พวกที่ 2 คือ (พรรค ปชป.) ที่บอกแล้วว่ารับไปก่อนแล้วค่อยไปแก้ไข ดังนั้นทุกพรรคเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และวลีเด็ดที่ถือเป็นสัญญาประชาคมของนายอภิสิทธิ์ คือ "ผมบอกไว้เลยครับว่า ถ้ามีการเลือกตั้ง แล้วผมได้รับเลือกตั้งเป็นผู้แทน ผมจะยกมือแก้ไข รธน. ฉบับนี้"

           อีกคลิปนึงคือคลิป "รัฐธรรมนูญ2550ไหนว่ารับไปก่อน" ตามลิ้งค์นี้ครับ http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=rjZSXZdbPdo#t=71s

           คลิปนี้ยาวหน่อยครับ ประมาณ 7 นาทีกว่า เพราะเป็นคลิปที่หลายคนพูด และทั้งหมดก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันสรุปว่า รธน.ปี 50 นี้แทบจะไม่มีใครยอมรับว่าดีเลยแม้แต่ผู้ร่างฯเอง แต่ขอให้รับไปก่อน เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะออกจากเผด็จการไปสู่ประชาธิปไตย ก็ถือว่าเป็นการเตือนความจำกันนะครับว่า ใครเคยพูดเอาไว้ว่าอย่างไรบ้าง

           ได้ยินมาว่าผู้นำฝ่ายค้านจะมีการจัด "ทอล์คโชว์" เท่ ๆ ที่จะกล่าวถึงวิสัยทัศน์ 100 ปีรัฐธรรมนูญ พศ.2575 ในอีก 20 ปีข้างหน้า ก็ไม่ทราบว่าท่านจะหมายถึงอีก 20 ปี ค่อยแก้ไขรธน.หรือเปล่า เพราะดูท่าทีเหมือนว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ค่อยเต็มใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่สัญญาประชาคมไว้นะครับ"







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฟซบุ๊ก พานทองแท้ โพสต์ฉะ อภิสิทธิ์ เบี้ยวแก้ รธน. โพสต์เมื่อ 24 มิถุนายน 2555 เวลา 14:29:45 1,934 อ่าน
TOP