x close

กทม. ยัน สิ้นเดือนนี้ ยังไม่คืนที่ จตุจักร ให้ รฟท.

ผู้ค้าจตุจักรดีเดย์ 23 พ.ค. บุกคมนาคม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         กทม.เผยยังไม่ส่งมอบพื้นที่จตุจักรคืน รฟท. ซึ่งจะครบกำหนดตามสัญญาสัมปทานสิ้นเดือนมิถุนายน ระบุ รอ กพย. ชี้ขาดก่อน

         วันนี้ (25 มิถุนายน) นายสัญญา จันทรัตน์ ที่ปรึกษา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการเช่าที่ดินตลาดนัดจตุจักร ที่ยังเป็นปัญหาระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า ทาง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมลงนามหนังสือชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้ รฟท. กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และสำนักอัยการสูงสุด ทราบแล้ว

         ทั้งนี้ กทม. ได้รับหนังสือเรื่องการปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาเช่าที่ดินตลาดนัด จาก รฟท. ลงวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมาแล้ว โดยในสัญญาข้อที่ 12 ระบุว่า หากคู่สัญญาไม่สามารถตกลงกันได้ รฟท. จะต้องนำเรื่องดังกล่าวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด ซึ่งคู่สัญญาตกลงว่าจะปฏิบัติตามคำวินิจฉัยชี้ขาดทุกประการ

         อย่างไรก็ตาม นายสัญญา ระบุว่า สัญญาดังกล่าวจะมีผลตามข้อ 12 ก็ต่อเมื่ออยู่ในระหว่างช่วงที่ทำสัญญาคือไม่เกินวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555 แต่หากเลยช่วงนั้นมาแล้วถือว่าสัญญาไม่มีผล ไม่ว่ากระทรวงคมนาคม หรือกระทรวงมหาดไทยจะวินิจฉัยอย่างไร ขณะเดียวกัน เรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กยพ.) ดังนั้น กทม. จะรอผลการพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดของ กยพ. เพียงอย่างเดียว

         ส่วนเรื่องการส่งมอบพื้นที่คืนให้กับ รฟท. ภายใน 6 เดือน หลังหมดสัญญาสัมปทานภายในเดือนมิถุนายนนี้นั้น นายสัญญา ยืนยันว่า กทม. จะยังไม่ส่งมอบพื้นที่คืนให้ เพราะต้องรอคำวินิจฉัยชี้ขาดจาก กยพ.ก่อน ดังนั้น ทรัพย์สินที่อยู่ในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร เช่น กองอำนวยการ แผงค้า ฯลฯ ก็ยังถือว่า เป็นอำนาจของ กทม.

         ทั้งนี้ นายสัญญา ยังกล่าวถึงมติ ครม. เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ที่ ครม. รับทราบว่า รฟท. จะเดินหน้าบริหารตลาดจตุจักรต่อจาก กทม. ที่กำลังจะหมดสัญญา ว่า เป็นเพียงการรับทราบเท่านั้น ไม่ได้เป็นการยกเลิกมติ ครม. ปี 2522 และปี 2524 ที่ให้ กทม. เป็นผู้บริหารตลาดนัดจตุจักร ซึ่งทาง กทม. ก็ได้ทำหนังสือทวงถามมติ ครม. เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2554 ไปแล้ว และทาง ครม. ก็ตอบกลับมาว่า มติดังกล่าวเป็นเพียงการรับทราบเรื่องเท่านั้น




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. ยัน สิ้นเดือนนี้ ยังไม่คืนที่ จตุจักร ให้ รฟท. โพสต์เมื่อ 25 มิถุนายน 2555 เวลา 14:02:51
TOP