x close

จตุพร นำเสื้อแดงบุกศาล รธน. ถามเหตุถูกยื่นถอนประกัน


จตุพร นำแดงชุมนุมศาล รธน.

จตุพร นำแดงชุมนุมศาล รธน.

จตุพร นำแดงชุมนุมศาล รธน.

จตุพร นำแดงชุมนุมศาล รธน.

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          จตุพร พร้อมด้วยมวลชนเสื้อแดงเดินทางไป ศาลรัฐธรรมนูญ ถามเหตุยื่นถอนประกัน ระบุศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจวินิจฉัย เตรียมส่งหนังสือยื่นฟ้องศาลฎีกาและศาลอาญา

          วันนี้ (26 มิถุนายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมมวลชนกลุ่มคนเสื้อแดงได้เดินทางมายังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นหนังสือทวงถามกรณีที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ยื่นหนังสือขอให้ศาลอาญาวินิฉัยเพิกถอนคำสั่งการประกันตัวชั่วคราวในคดีก่อการร้าย เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา

          โดย นายจตุพร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้แจงการใช้อำนาจใดในการยื่นคำร้องขอถอนประกันตัว เนื่องจากเห็นว่าอำนาจดังกล่าวเป็นของอัยการในฐานะเป็นโจทก์แห่งคดี พร้อมทั้งเห็นว่าการดำเนินการของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้กระทบต่ออิสรภาพโดยไม่มีเหตุอันควร เป็นการกระทำที่ไม่สุจริต อคติ ผิดกฎหมาย พร้อมยืนยันว่า การปราศรัยบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 4 และ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นการแสดงความเห็นตามรัฐธรรมนูญ ไม่มีเนื้อหาที่ข่มขู่หรือยุยงให้มวลชนไปคุกคามการปฏิบัติหน้าที่สิทธิส่วนบุคคลของตุลาการและครอบครัวแต่อย่างใด รวมทั้งยังเห็นว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ตนพ้นจากสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะตุลาการทั้ง 9 คน ถือเป็นคู่กรณีกับตนในคดีอาญาที่กองปราบปรามกำลังพิจารณาอยู่

          นอกจากนี้ นายจตุพร ยังได้กล่าวท้าทาย นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่กล่าวว่าคนขับรถถูกโทรศัพท์ข่มขู่นั้น ว่า ขอให้ไปแจ้งความและเปิดเผยหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว อีกทั้งที่อ้างว่าตนปราศรัยข่มขู่ก็ขอให้ไปแจ้งความดำเนินคดีด้วย อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับประธานศาลฎีกา และอธิบดีศาลอาญา ส่วนการจะดำเนินคดีกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ จะได้หารือกับฝ่ายกฎหมายอีกครั้ง

          อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญนั้น ได้มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง 20 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจลซึ่งเป็นกำลังสำรองอีก 50 นาย รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลรัฐธรรมนูญอีก 20 นาย กระจายกำลังที่ประตูเข้า-ออก ทั้ง 4 จุด บริเวณอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุพร นำเสื้อแดงบุกศาล รธน. ถามเหตุถูกยื่นถอนประกัน โพสต์เมื่อ 26 มิถุนายน 2555 เวลา 09:40:25 2,466 อ่าน
TOP