x close

ม.เกษตรฯ ผุดไอเดียใช้ตัวเงินตัวทองทำเครื่องหนัง


ม.เกษตรฯ ผุดไอเดียใช้ตัวเงินตัวทองทำเครื่องหนัง
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            กลุ่มคลัสเตอร์เครื่องหนัง จับมือ ม.เกษตรฯ ผุดไอเดียใช้หนังตัวเงินตัวทองผลิตเครื่องหนัง แทนหนังวัว-กระบือ-จระเข้ เหตุต้นทุนต่ำ เลี้ยงง่าย แต่ต้องรอรัฐเลิกกฎหมายสัตว์ป่าคุ้มครอง คาดใช้เวลาดำเนินการ 2 ปี

            เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน นายสมเกียรติ บงกชพรรณราย ประธานกลุ่มคลัสเตอร์เครื่องหนัง กรุงเทพฯ และปริมณฑล กล่าวว่า ปัจจุบันการผลิตเครื่องหนังต่าง ๆ นิยมใช้หนังโค หนังกระบือ และหนังจระเข้ มาเป็นวัสดุหลัก แต่ขณะนี้พบว่าหนังจระเข้มีต้นทุนการผลิตสูงมาก ส่วนหนังโค และหนังกระบือก็เริ่มขาดแคลน ต้องสั่งเข้ามาจากต่างประเทศ ทำให้มีราคาสูงเช่นกัน ดังนั้น ทางกลุ่มคลัสเตอร์เครื่องหนังจึงทำงานร่วมกับอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องหนังที่ทำจากหนังตัวเงินตัวทอง เพื่อสร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภค

            นายสมเกียรติ กล่าวต่อว่า หนังของตัวเงินตัวทองมีราคาถูกกว่าหนังอื่น ๆ เท่าตัว ที่สำคัญยังเพาะเลี้ยงง่าย และมีจำนวนประชากรมากกว่าโคทั้งประเทศ เมื่อนำหนังตัวเงินตัวทองมาผลิตเป็นเครื่องหนังจะมีคุณสมบัติเฉพาะตัว เป็นที่ต้องการของตลาดยุโรป เช่น อิตาลี และญี่ปุ่น

            อย่างไรก็ตาม นายสมเกียรติ ระบุด้วยว่า ปัจจุบัน กฎหมายได้กำหนดให้ตัวเงินตัวทองเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งไม่สามารถค้า เพาะพันธุ์ นำเข้า หรือส่งออกได้ ดังนั้น ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จึงเตรียมรวบรวมข้อมูล ก่อนเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอต่อรัฐบาลให้ยกเลิกกฎหมายดังกล่าว เพื่อจะได้สามารถเพาะพันธุ์ตัวเงินตัวทอง และนำมาฟอกหนังได้ คาดว่าต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 ปีนับจากนี้
 
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.เกษตรฯ ผุดไอเดียใช้ตัวเงินตัวทองทำเครื่องหนัง โพสต์เมื่อ 28 มิถุนายน 2555 เวลา 15:34:18 2,725 อ่าน
TOP