x close

ถาวร เผยยื่นเนื้อหาขัด ม.291, ม.3 ต่อศาล รธน.แล้ว

ถาวร เผยยื่นเนื้อหาขัด ม.291, ม.3 ต่อศาล รธน.แล้ว

ถาวร เผยยื่นเนื้อหาขัดม.291,ม.3ต่อศาลรธน.แล้ว (ไอเอ็นเอ็น)

          ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ "ถาวร" เผย ได้ยื่นเนื้อหาเรื่องการขัด มาตรา 291 และ มาตรา 3 ต่อศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวานนี้

          นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เนื้อหาที่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ มีเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญที่บ่งบอกว่าเป็นการฉีกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ทั้งฉบับ และเป็นการยกร่างมาใหม่ ที่ไม่ได้เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ใน มาตรา 291 โดยระบุว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ให้ทำได้ต่อไปนี้ โดยคำว่า "ให้" ในเนื้อหาดังกล่าว บ่งบอกว่าเป็นการบังคับให้ผู้แก้รัฐธรรมนูญปฏิบัติตาม ม.291 เป็นขั้นตอน ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ได้ต้องการให้ยกเลิก ม.291 และเขียนใหม่ทั้งฉบับ และเรื่องนี้ยังขัดต่อ ม.3 ที่ระบุว่า การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่ใช้อำนาจผ่าน 3 อำนาจ คือ นิติบัญญัติผ่านรัฐสภา บริหารผ่านรัฐบาล ตุลาการผ่านศาล ซึ่งเรื่องการใช้อำนาจผ่านรัฐสภาของพระมหากษัตริย์ ต้องให้รัฐสภาเป็นผู้แก้ร่างรัฐธรรมนูญเอง แต่เรื่องนี้กลับพบว่า รัฐสภามอบให้ ส.ส.ร. ทำแทน จึงขัดต่อ ม.3 การกระทำดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า เป็นล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และเป็นการให้ได้อำนาจมาโดยไม่ได้เป็นไปตามการปกครองระบอบนี้
 
          "เรื่องนี้รัฐสภาไม่ได้ดำเนินการเอง ไปมอบให้กับบุคคลอื่นอีกทอดหนึ่ง ซึ่งขัดต่อมาตรา 3 ซึ่งเป็นข้อกฎหมายที่เราร้องไป" นายถาวร กล่าว

          ทั้งนี้ นายถาวร ยังชี้แจงว่า ตนไม่ได้เป็นผู้ร้องเรื่องดังกล่าว แต่เป็นเพียงพยานบุคคลเท่านั้น โดยในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ ตนจะเดินทางไปไต่สวนกับศาลรัฐธรรมนูญเพื่อชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วยตนเองอีกด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถาวร เผยยื่นเนื้อหาขัด ม.291, ม.3 ต่อศาล รธน.แล้ว โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2555 เวลา 13:34:25
TOP