x close

ขนส่งเล็งทำแอพฯ รับเรื่องแท็กซี่ปฎิเสธผู้โดยสาร



แท็กซี่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 

          กรมการขนส่งทางบก เตรียมทำแอพพลิเคชั่นรับเรื่องร้องเรียนจากประชน หลังพบว่า ประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการของรถแท็กซี่เป็นจำนวนมากถึง 5,753 ราย

           นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่มีเอกชนได้สร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ที่เรียกว่า "แท็กซี่รีพอร์ตเตอร์" เพื่อให้ประชาชนสามารถร้องเรียนคนขับรถแท็กซี่ที่ให้บริการไม่ดีหรือเสี่ยงต่อการเกิดเหตุอาชญากรรม ซึ่งได้รับผลตอบรับจากประชาชนพอสมควรนั้น ในส่วนของ ขบ.กำลังพิจารณาการเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ เพื่อเพิ่มช่องทางการร้องเรียนให้กับประชาชน นอกเหนือจากสายด่วน 1584 ที่ใช้เป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ ที่เปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้

           โดย นายสมชัย  ยังกล่าวว่า รื่องนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ว่าจะนำมาเสริมการให้บริการในเรื่องไหน แต่คงยังไม่ได้นำมาใช้ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากต้องใช้งบประมาณสูง และสำหรับแอพพลิเคชั่นแท็กซี่รีพอร์ตเตอร์ ของเอกชน หากผู้จัดทำต้องการนำข้อมูลการร้องเรียนที่ได้มาให้ ขบ.นำไปใช้ ตนก็ยินดี แต่ต้องขอพิจารณารายละเอียดก่อน ซึ่งที่ผ่านมา ขบ.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน 1584 เกี่ยวกับการให้บริการของแท็กซี่ในช่วง 3 เดือนล่าสุด จำนวนถึง 5,753 ราย

           สำหรับความผิดส่วนใหญ่ คือ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร จำนวน 2,633 ราย, แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ จำนวน 831 ราย, ไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ตกลงกัน 639 ราย และขับรถประมาทหวาดเสียว 390 ราย ซึ่ง ขบ.ได้เรียกตัวผู้กระทำผิดมาสอบสวนข้อเท็จจริง และเปรียบเทียบปรับแล้ว 1,804 ราย คิดเป็นร้อยละ 31.36 ที่เหลืออยู่ระหว่างเรียกตัวมาดำเนินการตามกฎหมาย

          ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า สำหรับการทำงานของแอพพลิเคชั่นแท็กซี่รีพอร์ตเตอร์นั้น นอกจากจะมีการเก็บข้อมูลจำนวนรถแท็กซี่ หมายเลขทะเบียนที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสมในเรื่องปฏิเสธผู้โดยสาร พูดจาหยาบคาย ฝ่าฝืนกฎจราจร และโกงค่าโดยสาร ยังบอกได้ว่าบริเวณจุดใดที่แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารบ้าง โดยเก็บข้อมูลจากจีพีเอสที่ผู้ร้องเรียนเปิดใช้แอพพลิเคชั่น ซึ่งพบว่า จุดที่รถแท็กซี่มักปฏิเสธผู้โดยสารมากที่สุด 3 อันดับ คือ

           1. บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แยกราชประสงค์
           2. สยาม
           3. ถนนสีลม บริเวณพัฒน์พงศ์


           มีสาเหตุมาจากผู้ขับแท็กซี่ต้องการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะสามารถโขกค่าโดยสารได้สูงกว่านั่นเอง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนส่งเล็งทำแอพฯ รับเรื่องแท็กซี่ปฎิเสธผู้โดยสาร โพสต์เมื่อ 5 กรกฎาคม 2555 เวลา 09:25:18 1,609 อ่าน
TOP