x close

กสทช.หวั่น โอลิมปิก จอดำ ซ้ำรอย ยูโร 2012


ทีวีจอดำ

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          กสทช. นัดถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หวั่น โอลิมปิก 2012 จอดำเหมือนยูโรอีก เหตุทีวีพูลซื้อลิขสิทธิ์ไม่ครอบคลุมทีวีดาวเทียม-อินเทอร์เน็ต
 
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวทีสัมมนา "โอลิมปิก และบอลโลก ทางออกผู้บริโภค ไม่ต้องชมจอดำ" ที่จัดโดย กสทช. เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ได้มีตัวแทนสถานีโทรทัศน์ภาคปกติ หรือ ฟรีทีวี เช่น ช่อง 3 และ ช่อง 5 ร่วมหารือกันเรื่องปัญหาจอดำ ซึ่งคาดว่า ในการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ที่จะเริ่มขึ้นในปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ช่องฟรีทีวีที่ออกอากาศทางทีวีดาวเทียมจะต้องประสบกับปัญหาจอดำเช่นเดียวกับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2012 ที่ผ่านมา
 
          ทั้งนี้ วงสัมมนา ระบุว่า แม้ทีวีพูลจะได้ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 แต่ช่องฟรีทีวีได้ซื้อลิขสิทธิ์ในรูปแบบที่ให้ถ่ายทอดได้เฉพาะทางช่องปกติ ไม่ครอบคลุมระบบทีวีดาวเทียม การรับชมทางอินเทอร์เน็ตโดยบอกรับสมาชิก หรือ IPTV รวมทั้งการรับชมรูปแบบอื่น ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่รับชมผ่านจานดาวเทียมทุกจานไม่สามารถชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ได้ แม้ว่าปัญหาดังกล่าวจะแก้ไขได้หากใช้กล่องรับสัญญาณ แต่ก็จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ตามมา ซึ่งผู้ประกอบการคงไม่กล้าเสี่ยงที่จะทำเช่นนั้น
 
          ขณะที่ นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเจรจาการค้า ลิขสิทธิ์รายการ เสนอทางออกว่า ทางกระทรวงพาณิชย์สามารถออกกฎกระทรวง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาจอดำได้ และคิดว่าปัญหาเรื่องนี้น่าจะแก้ไขได้ไม่ยาก เพราะทีวีพูลไม่ใช่บริษัทเอกชน และผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ทุกช่องก็เป็นกรรมการทีวีพูล
 
          อย่างไรก็ตาม นางนุสรา กาญจนกุล นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ จากกรมทรัพย์สินทางปัญหา กลับมองว่า แม้กฎหมายจะเปิดช่องให้กระทรวงพาณิชย์สามารถออกกฎกระทรวงได้บนพื้นฐานของการแข่งขันที่ต้องเป็นธรรม แต่ต้องคำนึงถึงเรื่องลิขสิทธิ์ด้วย เพราะประเทศไทยไม่ได้อยู่ประเทศเดียวในโลก ดังนั้น ควรพิจารณาเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ให้รอบคอบ ก่อนจะประกาศกฎกติกาบังคับ
 
          ด้าน นายสันติภาพ เตชะวณิช อดีตผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และตัวแทนจากบริษัท ทศภาค ได้กล่าวเรียกร้องให้ กสทช. เร่งออกกฎเกณฑ์มากำกับดูแลกิจการโทรทัศน์ทั้งหมดโดยเร็ว และเสนอแนะให้มีสถานีโทรทัศน์ 1 ช่อง สำหรับการถ่ายทอดกีฬา
 
          ขณะที่นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ชี้แจงว่า ขณะนี้ทาง กสทช. กำลังร่างกฎเกณฑ์เกี่ยวกับแนวทางคุ้มครองผู้บริโภคในการดำเนินธุรกิจของฟรีทีวี ซึ่งจะประกาศหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบในการรับชมกีฬา
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช.หวั่น โอลิมปิก จอดำ ซ้ำรอย ยูโร 2012 โพสต์เมื่อ 5 กรกฎาคม 2555 เวลา 18:01:38 1,130 อ่าน
TOP