x close

เสื้อแดง ประท้วง กกต. กังขา ดาชัย แพ้เลือกตั้ง อบจ.ลำปาง


แดงลำปาง 150 คน ล้อม กกต. หลัง ดาชัย แพ้เลือกตั้ง








สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม


           คนเสื้อแดงลำปาง กลุ่มผู้สนับสนุน "ดาชัย" ยอมสลายตัวเมื่อกลางดึก หลังกังขาผลการเลือกตั้ง ก่อนจะรวมตัวประท้วงอีกครั้งวันนี้

            หลังจากเมื่อคืนนี้ (8 กรกฎาคม) กลุ่มคนเสื้อแดงลำปางที่สนับสนุน นายดาชัย อุชุโกศลการ ประธานกลุ่มเสื้อแดงพลังลำปาง กว่า 150 คน มารวมตัวกันที่หน้าประตูหอประชุม อบจ.ลำปาง เพื่อชุมนุมเรียกร้องให้ทาง กกต.ลำปาง และ กกต.ประจำ อบจ.ลำปาง นับคะแนนผลการเลือกตั้งใหม่ หลังกลุ่มคนเสื้อแดงไม่พอใจ เพราะการนับคะแนนออกมา ปรากฎว่า นายดาชัย แพ้ นางสุนี สมมี ซึ่งเป็นอดีตนายก อบจ.คนเดิม โดยสถานการณ์ตึงเครียด เมื่อแกนนำคนหนึ่ง ตะโกนเข้ามาในห้องประชุมว่า 2 มาตรฐาน 

 
           ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เป็นดังนี้

             1. นางสุนี สมมี อดีตนายก อบจ.ลำปาง ผู้สมัครหมายเลข 1 มีคะแนนนำอยู่ที่ 135,157 คะแนน

             2. นายดาชัย อุชุโกศลการ ประธานกลุ่มเสื้อแดงพลังลำปาง ผู้สมัครหมายเลข 2 ได้ 111,448 คะแนน

             3. นายชุณกิจ จันทรสุรินทร์ ผู้สมัครหมายเลข 3 ลูกชาย นายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.ลำปาง หลายสมัย ได้ 97,634 คะแนน

            ส่วนบัตรเสียนั้น 17,172 ใบ และบัตรไม่ประสงค์จะลงคะแนน 35,580 ใบ รวมผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 396,991 คน คิดเป็นร้อยละ 66.4 ซึ่งไม่ถึงเป้าที่ทาง กกต.ลำปาง ตั้งไว้ว่า จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70

            ต่อมา พล.ต.ต.พรชัย พักตร์ผ่องศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้เดินทางไปยัง สำนักงาน อบจ.ลำปาง ซึ่งเป็นสถานที่รวมคะแนน โดยผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้เจรจากับ นางกัญญาภัค มณีจักร หรือ ดีเจอ้อม อายุ 51 ปี แกนนำคนเสื้อแดงเชียงใหม่ ที่เดินทางเข้ามาร่วมชุมนุม โดยผลของการเจรจรา สามารถทำให้กลุ่มผู้ชุนมุมสลายตัวไปเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ซึ่งผู้ชุมนุมบางคนเกิดความไม่พอใจ ส่งเสียงโห่ร้อง พร้อมกับขับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ออกไป และบีบแตรรถเสียงดังลั่นใน ลานจอดรถของ อบจ.ลำปาง ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมบางคนนัดรวมตัวกันใหม่ในช่วงสายวันนี้ (9 กรกฎาคม) เพื่อจะประท้วง กกต.อีกครั้ง

            ด้าน นางสุนี  สมมี  อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ให้สัมภาษณ์ที่บ้านพัก ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ภายหลังทราบผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการว่า มีคะแนนนำคู่แข่งสำคัญ คือ นายดาชัย อุชุโกศลการ ประธานกลุ่มเสื้อแดงพลังลำปาง ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วนออกมาประท้วง โดยกล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาตนเก็บตัวเงียบ ไม่อยากตอบโต้ แม้จะถูกกล่าวหาอย่างรุนแรง เพราะไม่อยากให้ชาวลำปางรู้สึกเบื่อหน่ายการเมือง ถ้าตอบโต้กันก็ยิ่งจะทำให้คนมาใช้สิทธิ์น้อยลง

            นางสุนี กล่าวว่า ตั้งแต่เข้าสู่การเมืองเข้ามาช่วย นายณรงค์ วงศ์วรรณ หาเสียงตั้งแต่ปี 2529 สมัยที่ยังเป็นพรรครวมไทย พรรคชาติพัฒนา ย้ายมาอยู่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ไม่เคยพบเห็นการเล่นการเมืองครั้งไหนที่น้ำเน่าขนาดนี้ ผลการเลือกตั้งออกมาแล้วยังไม่ยอมรับ ปลุกระดมพรรคพวกไปก่อกวนทำให้วุ่นวาย ไม่ปฎิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย อยากให้ผู้ใหญ่ที่เป็นแกนนำเสื้อแดงจริง ๆ หันกลับมามองว่า การทำงานของเสื้อแดงตัวจริงต้องมีอุดมการณ์ มีวัตถุประสงค์ที่แท้จริง ไม่ใช่ปล่อยให้ใครก็ได้อ้าง

            นางสุนี กล่าวอีกว่า ส่วนตัวหลังเลือกตั้งจะยื่นฟ้อง กกต.จังหวัด กรณีนายก อบจ.ยื่นใบลาออก แต่ไม่ยอมจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วันตามที่กฎหมายกำหนด กลับพยายามจะยืดเวลาออกไปเพื่อเลือกตั้งพร้อมกับ สมาชิก อบจ. ซึ่งยังแบ่งเขตไม่เสร็จ โดยอ้างเหตุการณ์ตั้งแต่ ปี 2548 ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน จนต้องส่งเรื่องให้ กกต.กลาง ตัดสิน จึงให้จัดเลือกตั้งก่อน ซึ่งไม่ทราบว่ามีเจตนาเอื้อประโยชน์ให้ใครหรือไม่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดง ประท้วง กกต. กังขา ดาชัย แพ้เลือกตั้ง อบจ.ลำปาง โพสต์เมื่อ 9 กรกฎาคม 2555 เวลา 08:18:39 3,000 อ่าน
TOP