x close

น้ำท่วมฉับพลันในรัสเซีย ยอดตายพุ่ง 171 คนแล้ว


น้ำท่วมฉับพลันในรัสเซีย ยอดตายพุ่ง 171 คนแล้ว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก pardaphash.com

            หลังจากเกิดน้ำท่วมเพราะฝนตกหนักทางตอนใต้ของรัสเซีย เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา และคร่าชีวิตประชาชนไปนับร้อยรายนั้น ล่าสุด ทางการรัสเซียได้ออกมาเปิดเผยถึงยอดผู้เสียชีวิตว่า ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวไปแล้วไม่ต่ำกว่า 171 คน

            สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมว่า เหตุน้ำท่วมฉับพลันในเขตคราสโนดาร์ แหล่งตากอากาศริมทะเลดำทางตอนใต้ของรัสเซีย ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 171 คน ชาวบ้านเผยน้ำที่ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนในคืนวันที่ 7 กรกฎาคมนั้น สูงถึง 7 เมตรเลยทีเดียว

            รายงานระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการจมน้ำ ถูกกระแสน้ำเชี่ยวกรากพัดพาไป และอีกส่วนหนึ่งถูกไฟฟ้าช็อต ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ นับว่าเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในรอบ 150 ปี เพราะในช่วงเกิดเหตุนั้น เป็นตอนกลางดึกซึ่งประชาชนกำลังนอนหลับไม่รู้ตัว จึงทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่อาจจะหนีเอาชีวิตรอดได้ทัน

            ส่วนพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายรุนแรงที่สุด ได้แก่เมืองคริมสก์ ซึ่งห่างจากทะเลดำไปกว่า 200 กิโลเมตร ประชาชนกว่า 57,000 คน ได้รับผลกระทบหนัก ทั้งเสียชีวิตและบ้านเรือนพังเสียหายยับ ขณะที่ประชาชนกว่า 2 หมื่นคนยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ ถนนหลายสายยังคงจมน้ำหรือมีดินโคลนมาปกคลุม ไม่สามารถใช้การได้

            อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้สั่งการให้รัฐบาลท้องถิ่นชี้แจงอย่างละเอียดถึงสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรายงานเกี่ยวกับปริมาณน้ำที่ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนแล้ว รวมทั้งได้สั่งให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นนี้เป็นความบกพร่องของหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทางการเองหรือไม่ ขณะที่ทางด้านประชาชนหลายคน เชื่อว่าน้ำท่วมครั้งนี้อาจเกิดจากความบกพร่องในหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่ยังช่วยกันปกปิดเอาไว้ โดยมีข่าวลือก่อนหน้านี้ว่าทางการได้ปล่อยน้ำในอ่างเก็บน้ำกะทันหัน ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และในช่วงเวลานั้นก็เป็นช่วงที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องด้วย จึงทำให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงดังกล่าวขึ้น




 
คลิป Fatal flooding kills dozens in southern Russia โพสต์โดย คุณ RussiaToday










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำท่วมฉับพลันในรัสเซีย ยอดตายพุ่ง 171 คนแล้ว โพสต์เมื่อ 9 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:54:34 3,446 อ่าน
TOP