x close

ตะลึง! แมลงสาบป่วนเมืองในอิตาลี ตัวยาวกว่า 7 ซม.


 แมลงสาบป่วนเมืองในอิตาลี ตัวยาวกว่า 7 ซม.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thedailybeast.com

          หลายคนที่เกลียดแมลงสาบ แค่ได้เจอกับเจ้าแมลงสาบตัวไม่เล็กไม่ใหญ่ที่บ้านเรา ก็ถึงกับผงะซะแล้ว แต่ถ้าไปอยู่ในเมืองเนเปิลที่อิตาลีตอนนี้ มีหวังช็อกตายแหง ๆ เพราะมีข่าวว่า แมลงสาบที่นู่นตัวยาวถึง 7 เซนติเมตรเลยทีเดียวเชียว

          เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ชาวเมืองเนเปิล ประเทศอิตาลี กำลังเผชิญกับสถานการณ์สุดน่าสะพรึง เมื่อมีแมลงสาบตัวใหญ่ ยาวมากสุดถึง 7 เซนติเมตร กำลังแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วไปทั่วทุกพื้นที่ภายในเมืองในขณะนี้

          รายงานระบุว่าเจ้าแมลงสาบเหล่านี้ มีขนาดตัวที่ใหญ่ สีแดงหรือเลือดหมู แพร่พันธุ์กันอย่างรวดเร็ว โดยมีปัจจัยที่เอื้อต่อการแพร่พันธุ์ นั่นคือ สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ชื้น และขยะเน่าเหม็นในถังขยะที่ถูกทิ้งไว้ตลอดคืนเพื่อรอรถขยะมารับในตอนเช้า รวมถึงเรื่องของท่อน้ำทิ้งที่สกปรก ไม่มีการจัดการเป็นอย่างดีด้วย

          ด้านนายเมาริซิโอ สคอปปา ผู้อำนวยการสาธารณสุขท้องถิ่น ได้เปิดเผยว่า "ปัญหาเรื่องการจัดการระบบท่อน้ำทิ้งและขยะในเมือง เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการแพร่พันธุ์ของแมลงสาบเหล่านี้ เพราะในเมืองไม่มีเจ้าหน้าที่เพียงพอที่จะช่วยกันตรวจสอบและจัดการเรื่องสุขลักษณะบริเวณท่อน้ำทิ้งและขยะ"
        
          ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีกหลายคน ก็เริ่มเป็นห่วงเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไทฟอยด์และไวรัสตับอักเสบเอ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ทางการท้องถิ่นกลับออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีความเสี่ยงโรคใด ๆ เลยซะอย่างนั้น โดยนางมาเรีย โบนัซซี โฆษกทางการท้องถิ่นได้เปิดเผยว่า "ไม่มีความเสี่ยงทางสุขภาพใด ๆ ทั้งนั้น การแพร่พันธุ์ของแมลงสาบไม่ใช่สถานการณ์ฉุกเฉินใด ๆ มันเป็นแค่ปรากฎการณ์หนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อบางพื้นที่เท่านั้น"

          อย่างไรก็ดี ตอนนี้ประชาชนในเมืองได้มีการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงสาบตามท่อน้ำทิ้งต่าง ๆ ทั่วเมืองแล้ว เพื่อลดจำนวนประชากรแมลงสาบที่เดินยุ่บยั่บเป็นว่าเล่นในเมืองให้มีจำนวนน้อยที่สุด








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง! แมลงสาบป่วนเมืองในอิตาลี ตัวยาวกว่า 7 ซม. โพสต์เมื่อ 13 กรกฎาคม 2555 เวลา 11:54:57 2,272 อ่าน
TOP