x close

นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ขู่ล้มสร้าง สุวรรณภูมิ เฟส2

สนามบินสุวรรณภูมิ


"นายก"ขู่ล้มสร้างสุวรรณภูมิเฟส2 สั่งตั้งคณะกรรมการ จี้ทอท.เร่งแก้ปัญหา (ไทยโพสต์)


          "ยิ่งลักษณ์" สั่งตั้งกรรมการติดตามปัญหาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมรายงานผลภายใน 2 สัปดาห์ ขู่ไม่แก้ปัญหาไม่ได้ไม่อนุมัติสร้างสุวรรณภูมิเฟส 2 ด้าน ทอท.เร่งผลักดัน สร้างรันเวย์ที่ 3 มูลค่ากว่า 1.3 หมื่นล้าน

          นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อติดตามหาแนวทางการแก้ไขปัญหาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่านายกรัฐมนตรีได้ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะเรื่องความแออัดภายในอาคารผู้โดยสารที่มีร้านค้าจำนวนมาก จนปิดทางหนีไฟเกรงว่าจะกระทบต่อมาตรฐานความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทางที่เข้าคิวนานเป็นชั่วโมง ปัญหาเรดาร์ที่หอบังคับการบินดับกะทันหัน และรันเวย์ทรุดตัว รวมถึงการปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออก

          ทั้งนี้ นายกฯ ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), บมจ.ท่าอากาศยานไทย, บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด, บมจ.การบินไทย โดยมี พลอากาศสุเมธ โพธิ์มณี ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.เป็นประธาน เพื่อให้คณะกรรมการดังกล่าวติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างบูรณาการ

          นอกจากนี้ ยังกำชับให้ ทอท.ใช้มุมมองของผู้โดยสารเป็นหลักในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะต้องเร่งรวบรวมและหาทางแก้ไขปัญหามารายงานความคืบหน้าต่อนายกรัฐมนตรีภายใน 2 สัปดาห์ โดยนายกรัฐมนตรียังได้ระบุว่า หาก ทอท.ไม่สามารถแก้ไขปัญหาทั้งหมดที่มีอยู่ได้ ก็จะไม่พิจารณาอนุมัติงบประมาณพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งการสร้างรันเวย์ที่ 3 และการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2

          นายจารุพงศ์กล่าวถึงความคืบหน้าการปิดปรับปรุงรันเวย์ฝั่งตะวันออก ว่าล่าสุดวันที่ 18 ก.ค.2555 นี้การซ่อมแซมคืบหน้าไปแล้ว 50% คาดว่าจะแล้วเสร็จสิ้นภายในสิ้น ก.ค.2555 นี้จะปิดให้บริการได้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมวันที่ 2 ส.ค.2555 นอกจากนี้ยังได้รายงานความคืบหน้าการที่สายการบินราคาประหยัด (โลว์คอสต์) กลับไปใช้สนามบินดอนเมือง ว่าภายในเดือน ส.ค.2555 นี้ จะมีอีก 2 สายการบินเข้าไปใช้บริการ ในขณะที่ในวันที่ 1 ต.ค.จะมีสายการบินไทยแอร์เอเชียทำการเปิดให้บริการที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาความหนาแน่นของสุวรรณภูมิได้

          นอกจากนี้ ทอท.ได้รายงานแผนดำเนินการในการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ด้านฝั่งทิศตะวันตก ความยาว 4,000 ม. มูลค่าโครงการกว่า 13,800 ล้านบาท โดยฝ่ายบริหารจะเสนอให้ คณะกรรมการบอร์ด ทอท. ที่มี พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี ประธานบอร์ด ทอท.พิจารณาอนุมัติได้ไม่เกินเดือน ก.ย. 2555 หลังจากนั้นจะเสนอให้กระทรวงคมนาคม และพิจารณาเห็นชอบต่อไป ซึ่งตามแผนการดำเนินการนั้นทาง ทอท.จะเร่งรัดให้แล้วเสร็จพร้อมกับโครงการขยายขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 ภายในปี 2559 จากเดิมจะแล้วเสร็จในปี 2560

สำหรับโครงการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 มีมูลค่ากว่า 13,800 ล้านบาท จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ

         1. ค่าก่อสร้าง 3,777 ล้านบาท

         2.ชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบทางเสียงในการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่า 7,000 ล้านบาท

         3.เป็นงานก่อสร้างด้านอื่น ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก อาคารสถานีดับเพลิง และอื่น ๆ เป็นต้น มูลค่ากว่า 3,023 ล้านบาท

          ส่วนงบประมาณที่จะนำมาดำเนินการในโครงการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 มูลค่ากว่า 13,800 ล้านบาทนั้น ทางฝ่ายบริหาร ทอท.จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะใช้งบประมาณของ ทอท.ทั้งหมดในการก่อสร้าง หรือ ว่าจะใช้เงินกู้ภายในประเทศกี่เปอร์เซ็นต์ หรือทั้งหมด เนื่องจากโครงการพัฒนาขยายขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 มูลค่ากว่า 62,000 ล้านบาทนั้น ทอท.ใช้เงินกว่า 20% ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนการดำเนินการก่อสร้างดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ส่วนการดำเนินการชดเชยด้านเสียง ทอท.ได้จ่ายเงินชดเชยไปแล้ว 60% ยังเหลืออีก 40% ที่ต้องเร่งดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2556





ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ขู่ล้มสร้าง สุวรรณภูมิ เฟส2 โพสต์เมื่อ 17 กรกฎาคม 2555 เวลา 08:29:42 3,353 อ่าน
TOP