x close

วรงค์ กระตุ้นคนเสื้อแดง หลุดพ้นความเป็นไพร่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom
 
         เฟซบุ๊กหมอวรงค์ โพสต์ข้อความกระตุ้นคนเสื้อแดง หลุดพ้นจากความเป็นไพร่สู่เสรีชน มีสิทธิเสรีภาพเสมอกัน ชี้คำว่าไพร่ทำให้คนเสื้อแดงไม่กล้าหือ แม้ถูกนายทุนเอาเปรียบ
 
         วันนี้ (23 กรกฎาคม) ที่หน้าเฟซบุ๊กของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม เฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีการโพสต์ข้อความว่า การที่พรรคเพื่อไทยกำหนดคนเสื้อแดงว่าเป็นไพร่ เหมือนจะเป็นการประชดสังคม แต่ความจริงคือการที่กำหนดว่าเป็นไพร่จะทำให้คนเหล่านี้รู้สึกไม่กล้าหือ แม้ว่าจะถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุนก็ตาม ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่กลุ่มคนเหล่านี้ควรปลดแอกจากไพร่สู่เสรีชน อยู่บนความเสมอภาคและเท่าเทียม





สำหรับข้อความฉบับเต็มที่โพสต์ใน เฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom มีใจความดังนี้

         ผมมานั่งคิดดูแล้ว การที่เพื่อไทยและเสื้อแดงแบ่งแยกประชาชนโดยเฉพาะคนยากคนจนว่าเป็น "ไพร่" มองแล้วว่าอาจเป็นการแบ่งแยกประชาชนเพื่อประชดสังคม แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผมเชื่อว่าพวกนี้ก็ต้องการให้คนจนเหล่านี้เป็น "ไพร่" จริง ๆ เพราะสามารถอุปถัมภ์ได้ สั่งได้และที่สำคัญเอาเปรียบคนเหล่านี้ได้โดยไม่มีการหือ เพราะสำนึกนี้มันคือสำนึกของระบบอุปถัมภ์...... ผมมีโอกาสคลุกคลีกับชาวไร่ชาวนามากในช่วงนี้ สัมผัสได้อย่างหนึ่งคือเวลาเขาถูกเอาเปรียบเขาก็ไม่กล้าหือจริง ๆ ไม่ว่าถูกเอาเปรียบจากนายทุนในหลายรูปแบบก็ไม่กล้าหือ.... เช่นถูกเอาเปรียบความชื้น ตาชั่งหรือแม้แต่สิ่งเจือปน.... ปล่อยแล้วแต่เวรกรรม.... ส่วนหนึ่งเพราะการถูกสร้างให้เป็น "ไพร่" ผมคิดว่าคงถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องช่วยกันปลดแอกความเป็นไพร่ไปสู่ "เสรีชน" มีสิทธิ มีเสียง บนพื้นฐานความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน ถ้าถูกโกงจากนายทุนเราต้องมีสิทธิเรียกร้องได้ เพราะเราคือ "เสรีชน"......ถึงเวลาต้องช่วยกันปลดแอก "ไพร่" เพื่อเป็น"เสรีชน"ได้แล้วพวกเรา



 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วรงค์ กระตุ้นคนเสื้อแดง หลุดพ้นความเป็นไพร่ โพสต์เมื่อ 23 กรกฎาคม 2555 เวลา 11:41:01 1,476 อ่าน
TOP