x close

ตะลึง! นาซา เผยแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายกว่า 97%


ตะลึง! นาซา เผยแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายกว่า 97%
พื้นที่สีขาว = พื้นที่น้ำแข็งที่ยังไม่ละลาย
พื้นที่สีแดง = พื้นที่น้ำแข็งที่ละลายแล้ว



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก science.nasa.gov

         เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม เว็บไซต์องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (NASA) ได้เปิดเผยข้อมูลจากภาพดาวเทียมล่าสุด พบว่า แผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ของเกาะกรีนแลนด์ละลายอย่างรวดเร็ว โดยกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างภายในเวลาเพียง 4 วันเท่านั้น นับได้ว่าเป็นปรากฏการณ์แผ่นน้ำแข็งละลายครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี เท่าที่ดาวเทียมเคยสำรวจมา ทั้งยังเกิดขึ้นในจุดที่มีความหนาวเย็นที่สุด และสูงที่สุดของเกาะที่เรียกว่า ซัมมิต สเตชัน ด้วย

         รายงานระบุว่า จากภาพดาวเทียม Oceansat-2 ขององค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม เปิดเผยให้เห็นภาพพื้นที่ที่มีการละลายของแผ่นน้ำแข็งบนเกาะกรีนแลนด์ เพิ่มขึ้นจาก 40% เป็น 97% เพียง 4 วันนับจากวันที่ 8 กรกฎาคม 

         แม้ว่าครึ่งหนึ่งของแผ่นน้ำแข็งบนเกาะกรีนแลนด์จะละลายเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปกติในช่วงฤดูร้อนของทุกปีก็ตาม แต่มันก็จะกลับมาแข็งตัวอีกครั้งไม่นานหลังจากนั้น แต่สำหรับกรณีนี้ด้วยความเร็วและขนาดของการละลายครั้งใหญ่สร้างความประหลาดใจให้แก่นักวิทยาศาสตร์ไม่น้อย และต่างเห็นพ้องกันว่า ปรากฏการณ์ครั้งนี้ผิดปกติ

         ทางด้าน นายวาลีด อับดาลาติ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของนาซา ระบุว่า เมื่อนาซาพบการละลายในจุดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทำให้หลายฝ่ายเกิดการตั้งคำถามว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น และเป็นสัญญาณที่สำคัญที่ชี้ให้เห็นว่า สิ่งที่เราคาดคิดกำลังจะมาถึง อย่างไรก็ตาม การละลายที่กินพื้นที่กว้างเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว นาซาจึงยังไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่านี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่เกิดขึ้นนาน ๆ ครั้ง หรือเกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์กันแน่

         ทั้งนี้ ในปัจจุบันพื้นที่การละลายได้ขยายตัวออกในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา คิดเป็น 55% ของพื้นที่ทั้งหมด โดยบันทึกการละลายครั้งสุดท้ายที่ซัมมิต สเตชัน เกิดขึ้นเมื่อปี 1889 (พ.ศ.2432) ซึ่งโดยปกติการละลายครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นทุก ๆ 150 ปีครั้ง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง! นาซา เผยแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายกว่า 97% โพสต์เมื่อ 25 กรกฎาคม 2555 เวลา 15:48:26 5,708 อ่าน
TOP