x close

เพื่อไทย ลุยแก้ รธน. ต่อ - รอฟังผลพรรคร่วม


พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          เพื่อไทยลุยแก้รัฐธรรมนูญต่อ รอคำหารือจากพรรคร่วม 31 กรกฎาคมนี้ ด้านภูมิใจไทยจี้รัฐบาลควรเป็นห่วงปากท้องประชาชนก่อนเรื่องรัฐธรรมนูญ
 
          วันนี้ (29 กรกฎาคม) นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ พรรคร่วมรัฐบาลจะหารือกัน เกี่ยวกับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนในแนวทางการแก้ไขจะต้องไปคุยกันในการประชุมสภาอีกครั้งว่าจะแก้ทั้งหมด หรือแก้เป็นรายมาตรา โดยคาดว่าน่าจะเริ่มหลังจากประชุมสภาเปิดไปแล้ว
 
          นายวรวัจน์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ คำวินิจฉัยทั้งหมดของศาลรัฐธรรมนูญ ตนมองว่ามีความคลุมเครือด้วยกัน สามารถแตกประเด็นได้ 3-4 กลุ่ม โดยไม่เป็นไปในทางเดียวกัน ดังนั้นจึงเลื่อนโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ออกไปก่อน เพื่อดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนอีกครั้ง
 
          ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หลังจากการสัมมนาพรรคเพื่อไทย ทางพรรคจะเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญต่อ แต่จะแก้ในแนวทางใด เป็นการแก้รายมาตราหรือแก้ทั้งฉบับ ทางวิปรัฐบาลจะหารือกันในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้
 
          ด้านนายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ทางพรรคเองก็จะประชุมเรื่องแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ พรรคชาติไทยพัฒนามีจุดยืนที่ชัดเจนว่า ไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งในสังคม เกี่ยวกับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ ประชาชนต้องมีส่วนร่วมด้วย ถ้าหากถึงขั้นเสียงบประมาณลงประชามติ แต่แลกกับปัญหาประเทศหมดไปก็สมควรทำ
 
          ส่วนนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ทางพรรคก็จะหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่นกัน ทั้งนี้ ทางพรรคมีความเห็นว่า ไม่ควรต่อต้านคำตัดสินของศาล และรัฐบาลควรสนใจเรื่องปากท้องประชาชนก่อนรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าหากถึงเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง ๆ ก็ไม่สมควรยุ่งเกี่ยวในหมวดพระมหากษัตริย์ และอำนาจองค์กรอิสระต่าง ๆ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ลุยแก้ รธน. ต่อ - รอฟังผลพรรคร่วม โพสต์เมื่อ 29 กรกฎาคม 2555 เวลา 13:54:01
TOP