x close

ศาลฎีกาฯ สั่ง สัก กอแสงเรือง พ้น ส.ว.สรรหา



ศาลฎีกาฯ สั่ง สัก กอแสงเรือง พ้น ส.ว.สรรหา
นายสัก กอแสงเรือง

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก senate.go.th

          ศาลฎีกาฯ ชี้ขาด ถอด สัก กอแสงเรือง ออกจาก ส.ว.สรรหา หลังคุณสมบัติไม่ครบ เพราะพ้นจากตำแหน่ง ส.ว.ครั้งที่ผ่านมายังไม่ครบ 5 ปี ก่อนเข้ารับการสรรหาชุดใหม่

          เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง นัดฟังคำพิพากษาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิการสรรหา นายสัก กอแสงเรือง อายุ 70 ปี จากการเป็น ส.ว. เนื่องจากตรวจสอบพบว่า นายสักขาดคุณสมบัติในการถูกเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว. เพราะยังพ้นจากตำแหน่ง ส.ว.เลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2543 มายังไม่ถึง 5 ปี จนถึงวันที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว.ชุดใหม่

          ทั้งนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้พิจารณาคำร้องของ กกต. และเห็นว่า นายสัก กอแสงเรือง ได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว.เลือกตั้ง ในวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2543 และดำรงตำแหน่งครบวาระ 6 ปี ในวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2549 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญปี 2550 กำหนดให้อดีต ส.ว. สมัคร ส.ว.ชุดใหม่ได้ หลังจากพ้นสถานภาพ ส.ว.ไปแล้ว 5 ปี ซึ่งกรณีของนายสักจะสามารถเข้ารับการสรรหา ส.ว.ชุดใหม่ได้ในวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป แต่ทางสภาทนายความได้เสนอชื่อนายสัก เข้ารับการสรรหา ส.ว. ในวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งเท่ากับว่ายังไม่ครบ 5 ปี

          ด้วยเหตุนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง จึงเห็นว่า การสรรหาดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะนายสักไม่มีคุณสมบัติเข้ารับการสรรหา จึงมีคำสั่งให้ กกต.จัดการสรรหา ส.ว.ใหม่ อย่างไรก็ตาม ศาลยังไม่เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของนายสัก เพราะตามพฤติการณ์ยังฟังไม่ได้ว่า นายสักมีเจตนาจงใจฝ่าฝืนกฎหมายให้มีการสรรหาโดยไม่สุจริต

          ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. กล่าวภายหลังทราบผลการพิพากษาว่า ที่ประชุม กกต. ได้มีมติเห็นชอบให้เริ่มกระบวนการสรรหา ส.ว.สรรหาจากภาควิชาชีพแทนนายสัก กอแสงเรือง โดยจะเปิดให้องค์กรภาควิชาชีพมาลงทะเบียน และเสนอชื่อผู้ที่สมควรได้รับการสรรหาเป็น ส.ว.ต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกาฯ สั่ง สัก กอแสงเรือง พ้น ส.ว.สรรหา โพสต์เมื่อ 2 สิงหาคม 2555 เวลา 11:13:18 2,015 อ่าน
TOP