x close

อภิสิทธิ์ แนะ 3 ปัจจัย เดินหน้าดับไฟใต้

อภิสิทธิ์ แนะ 3 ปัจจัย เดินหน้าดับไฟใต้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva
 
          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แนะ 3 ปัจจัย สำหรับวางนโยบาย เพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ เตือน เฉลิม อยู่บำรุง อย่าสร้างความสับสนว่าเกิดจากฝีมือของคนดี หรือเกี่ยวข้องกับการเมือง

          วันนี้ (2 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการฟ้าวันใหม่ ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์บลูสกายแชลแนล ถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดจากการกระทำของคนซน บางทีก็เป็นคนดี และมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อต้องการจะล้มรัฐบาลว่า ใครก็ตามที่ทำแบบนี้ย่อมไม่ใช่คนดี เพราะใช้วิธีก่อการร้าย และสร้างความรุนแรง ฉะนั้นอย่าทำให้เกิดความสับสน  และน่าแปลกที่หยิบยกประเด็นเรื่องการเมืองขึ้นมา ซึ่งตนไม่เห็นว่าจะมีหน่วยงานใด มีแนวโน้มสรุปไปในทิศทางนั้น

          ส่วนกรณีที่สมัยรัฐบาลที่แล้วได้มีการพัฒนาตัวกฎหมาย ศอ.บต. ออกมา และเสนอต่อสภา และต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่นโยบายที่ประกาศออกมา ในทางปฏิบัติไม่สามารถเดินได้นั้น นายอภิสทธิ์ แสดงความเห็นดังนี้

          1. นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2554 เป็นต้นมา รัฐบาลพยายามที่จะตั้งกรรมการ หรือมอบหมายให้บุคคลต่าง ๆ  ทำงานซ้ำซ้อน หรือทำให้ตัว ศอ.บต. และกลไกที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ และสวนทางกับการเสนอตั้ง “เพนตากอน” ของร.ต.อ.เฉลิม จึงขอเตือนว่า สำหรับแนวคคิดนี้ อย่าเที่ยวไปพูดว่า อเมริกายังไปถล่มบินลาเดน โดยไม่ต้องไปตั้งศูนย์อยู่ที่ตะวันออกกลาง ซึ่งมันไม่ดี เพราะเป็นการสร้างเงื่อนไข ทำให้วุ่นวายเพิ่มขึ้น และขอให้รัฐบาลใช้โครงสร้างตามกฎหมายให้มากที่สุด

          2. การให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ลงไปดูแล ศอ.บต. แต่ไม่ดีเพราะพ.ต.อ.ทวี มีประวัติในการทำงานในช่วงสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่มีปัญหาในเชิงนโยบายเรื่องภาคใต้

          3. ตนได้รับการยืนยันจากคนที่อยู่ต่างประเทศว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามที่จะเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยไปอาศัยกลไกเครื่องมือของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาที่ตามมาในพื้นที่ต่าง ๆ

          นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า นี่คือปัญหาที่ตนอยากให้รัฐบาลได้รับฟัง และตนก็อยากขอใช้เวทีสภา นำเสนอปัญหาเหล่านี้ และตนรู้สึกแปลกใจที่ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์มี ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้เป็นจำนวนมาก อยากให้มาช่วยกันแก้ไข แต่สิ่งที่เราเสนอไปกลับไม่เคยได้รับการตอบสนองเลย

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ แนะ 3 ปัจจัย เดินหน้าดับไฟใต้ โพสต์เมื่อ 2 สิงหาคม 2555 เวลา 14:30:12
TOP