x close

ปชป.ตำหนิรัฐบาล เมินตั้งงบฯ บริหารหนี้สาธารณะ

ปชป.ตำหนิรัฐบาล เมินตั้งงบฯ บริหารหนี้สาธารณะ

ปชป.ตำหนิ รบ.เมินตั้งงบฯบริหารหนี้สาธารณะ (ไอเอ็นเอ็น)
 
           ปชป. ตำหนิรัฐบาล เมิน ตั้งงบฯ บริหารหนี้สาธารณะ ทำภาระดอกเบี้ยเพิ่ม - กู้เงินมากสุดในประวัติการณ์


           การประชุมพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2556 ยังอยู่ในส่วนมาตราที่ 7 ซึ่งเป็นงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงการคลังและหน่วยงานในกำกับ จำนวน 179,249,013,500 บาท มีการปรับเพิ่มเป็น 180,707,941,600 บาท ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ยังเป็นการอภิปรายเสนอตัดงบ โดยระบุถึงความผิดพลาดในการบริหารนโยบายของรัฐบาล

           โดย นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างน้อย อภิปรายพร้อมโชว์สไลด์ภาพตัวเลขว่า 1 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลกู้เงินมากกว่า พรรคประชาธิปัตย์ และเห็นว่ารัฐบาลจำเป็นต้องตัดงบประมาณในส่วนนี้ เพราะรัฐบาลมีวินัยการเงินที่บกพร่อง มีการกู้เงินที่มากเป็นประวัติการณ์ และมีการจัดทำงบประมาณที่ขาดดุลต่อเนื่อง เพราะจัดทำโครงการที่ไม่จำเป็น อาทิ รถยนต์คันแรก ยกเลิกกองทุนน้ำมัน ทั้งที่ควรจะนำเอาเงินงบประมาณไปทำอย่างอื่นที่สร้างประโยชน์ส่วนรวม อย่างการลดภาระหนี้สาธารณะ และการสร้างระบบขนส่งมวลชนเพิ่มขึ้น

           ขณะที่ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายพุ่งเป้าไปที่การตั้งงบบริหารหนี้สาธารณะ ที่มีการตั้งไว้ที่ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับภาระการเงินที่รัฐบาลประสบอยู่ โดยภาระดอกเบี้ยที่รัฐบาลประสบอยู่ตอนนี้ คือ ร้อยละ 4 ต่อปี หรือ คิดเป็นเงินประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท อีกทั้ง การออก พ.ร.ก.เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลดำเนินการนั้น ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนว่า รัฐบาลไม่มีความพร้อมจะใช้เงินในส่วนนี้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป.ตำหนิรัฐบาล เมินตั้งงบฯ บริหารหนี้สาธารณะ โพสต์เมื่อ 17 สิงหาคม 2555 เวลา 09:54:08
TOP