x close

ไว้อาลัย นายกรัฐมนตรีเอธิโอเปีย ถึงแก่อสัญกรรม





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          เมเลส เซนาวี นายกรัฐมนตรี เอธิโอเปีย ถึงแก่อสัญกรรม เนื่องจากติดเชื้อกะทันหัน หลังเข้ารับการรักษาพยาบาลนานกว่า 2 เดือน

         วันนี้ (22 สิงหาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีแถลงการณ์ของรัฐบาลเอธิโอเปียระบุว่า นายกรัฐมนตรี เมเลส เซนาวี วัย 57 ปี ผู้นำเอธิโอเปียที่ครองอำนาจมานานกว่า 2 ทศวรรษ ถึงแก่อสัญกรรมที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงบรัสเซลล์ ของเบลเยียม เนื่องจากติดเชื้อขั้นรุนแรง หลังเข้ารับการรักษาพยาบาลนานกว่า 2 เดือน แต่ทางการเอธิโอเปียปิดข่าวไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ สื่อตะวันตกเปิดเผยว่า นายเมเลส เซนาวี ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับ แต่ตัวแทนรัฐบาลออกมาบอกว่า เขาสบายดี ไม่เป็นไร แค่ต้องการการพักผ่อน และสำหรับสาเหตุการตายครั้งนี้ก็ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเป็นที่แน่ชัด ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ไฮเลอมาเรียม เดซาเลกน์ จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการ ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ จนกว่าจะถึงกำหนดเลือกตั้งในอีก 3 ปีข้างหน้าหรือปี พ.ศ. 2558 แต่ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งออกมา

          ส่วนบรรยากาศที่กรุงแอดดิสอาบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปียก็เต็มไปด้วยความโศกเศร้า ประชาชนหลายร้อยคนออกมาชุมนุมที่ถนนใกล้สนามบิน เพื่อรอรับศพนายเมเลส เซนาวี  ที่ส่งมาจากเบลเยียม ซึ่งทางการเอธิโอเปียประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ และให้ลดธงครึ่งเสา

          สำหรับนายเมเลส เซนาวี เคยเป็นอดีตหัวหน้ากลุ่มกบฏท้องถิ่น ก่อนก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเอธิโอเปีย เมื่อปี พ.ศ. 2534 หลังก่อการปฏิวัติโค่นล้มอำนาจ เมงกิสตู เฮย์เล มาเรียม อดีตผู้นำเผด็จการของเอธิโอเปียได้สำเร็จ และได้รับการยกย่องว่าช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของเอธิโอเปียให้เจริญก้าวหน้า แต่ขณะเดียวกันเขาก็ถูกฝ่ายตรงข้ามวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีพฤติกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนในประเทศ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไว้อาลัย นายกรัฐมนตรีเอธิโอเปีย ถึงแก่อสัญกรรม โพสต์เมื่อ 22 สิงหาคม 2555 เวลา 12:08:59
TOP