x close

ย้อนคดีลอบยิงนักการเมือง พบใน 9 ปีเกือบ 500 คดี





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวไทย

            จากกรณีคนร้ายอุกอาจกระหน่ำยิงรถของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา และประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร แต่ นายฟารุต ไทยเศรษฐ์ บุตรชาย ต้องรับเคราะห์แทนถูกยิงกระสุนทะลุเข้าใต้หู ฝังในกะโหลก ฟุบคาพวงมาลัย จนรถยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าข้างทางตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น

            ซึ่งคดีฆาตกรรมนักการเมืองดังกล่าว เรียกได้ว่าเป็นคดีสะเทือนขวัญของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นคดีที่คนร้ายก่อเหตุอย่างอุกอาจป่าเถื่อนราวกับบ้านเมืองไร้ขื่อแปแห่งกฎหมาย และไม่ได้เป็นครั้งแรกที่นักการเมืองคนดังถูกลอบสังหาร โดยจากสถิติของสำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้เปิดเผยข้อมูลอันน่าตกใจว่า นับตั้งแต่ปี 2543-2552 มีคดีลอบสังหารเกิดขึ้น 459 ครั้ง โดยมุ่งสังหารนักการเมืองระดับประเทศ นักการเมืองท้องถิ่น ผู้สมัครรับเลือกตั้ง รวมทั้งตำแหน่งปลัดต่าง ๆ รวม 481 ราย โดยในจำนวนนี้ต้องจบชีวิตลง 362 ราย (ร้อยละ 75.3), มีผู้รอดชีวิตแต่บาดเจ็บ-สาหัส 101 ราย (ร้อยละ 21), และมีผู้รอดชีวิตที่ปลอดภัยเพียง 18 ราย (ร้อยละ 3.7) เท่านั้น

            ส่วนตำแหน่งที่ตกเป็นเป้าหมายมากที่สุดอันดับแรก คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 206 ราย (ร้อยละ 42.8) โดยจังหวัดที่มีการลอบสังหารนักการเมืองมากที่สุด 3 อันดับ คือ จ.นราธิวาส จำนวน 34 ราย, จ.ปัตตานี จำนวน 31 ราย และ จ.พัทลุง จำนวน 30 ราย

            สำหรับตัวอย่างคดีดัง เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ.2549 นางกอบกุล นพอมรบดี อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคไทยรักไทย ลูกพี่ลูกน้องของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ซึ่งชนะการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ถูกคนร้ายขับรถยนต์ประกบยิงปืนเอ็ม 16 เข้าใส่รถยนต์ ทำให้นางกอบกุลเสียชีวิตคารถของตนเอง

            และเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2554 นายประชา ประสพดี อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ก็ถูกลอบยิงขณะกลับจากงานศพ บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี พระประแดง โดยคนร้ายขับรถประกบยิงปืนเข้าใส่ 4 นัด แต่กระสุนส่วนใหญ่แฉลบถูกนายประชาเพียง 1 นัด ที่บริเวณหัวไหล่ เคราะห์ดีไม่เสียชีวิต

            และนี่เป็นคดีบางส่วนที่นักการเมืองโดนยิง ต่อไปก็ไม่รู้ว่านักการเมืองคนใดจะเป็นรายต่อไป  ประชาชนคนไทยได้แต่หวังว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์แย่งอำนาจ หรือเกิดการชิงดีชิงเด่น แสดงบารมีใหญ่โต จนนำมาสู่การลอบสังหารเช่นนี้อีก



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนคดีลอบยิงนักการเมือง พบใน 9 ปีเกือบ 500 คดี โพสต์เมื่อ 22 สิงหาคม 2555 เวลา 13:35:55 3,094 อ่าน
TOP