x close

จับตา! สินค้า 3 กลุ่ม พาณิชย์ ยัน ไม่ปล่อยขึ้นราคาแน่


ซูเปอร์มาร์เก็ต


พาณิชย์ยันไม่ปล่อยขึ้นราคา เข้มจับตากลุ่มอาหาร-ของใช้ (ไทยโพสต์)


          พาณิชย์ ยัน ไม่ปล่อยสินค้าขึ้นราคาหลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา พร้อมสั่งกรมการค้าภายในจับตาใกล้ชิด 3 กลุ่ม อาหาร ของใช้ วัสดุก่อสร้าง มั่นใจสินค้าไม่ขึ้นราคาถึงสิ้นปี

          เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวทางดูแลราคาสินค้าหลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาในวันที่ 30 กันยายนนี้ ว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามดูแลราคาสินค้า 3 กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคที่จำเป็นของประชาชนอย่างใกล้ชิด ทั้งกลุ่มอาหาร ของใช้ในชีวิตประจำวัน วัสดุก่อสร้าง และเครื่องใช้ไฟฟ้า จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าจะไม่มีสินค้าดาหน้าขึ้นราคาจำนวนมากแน่ เพราะนโยบายของกระทรวงพาณิชย์จะอนุญาตให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นตามต้นทุนที่แท้จริงเท่านั้น

          "แม้จะพ้นมาตรการตรึงราคาสินค้าวันที่ 30 กันยายนนี้ไป แต่จะไม่มีการปล่อยผีให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาได้ตามใจชอบอย่างที่หลายฝ่ายกลัว เพราะทุกสินค้าหากจะขึ้นราคาก็ต้องขออนุญาตกับกรมการค้าภายในเช่นเดิม และมั่นใจด้วยว่าปัจจัยพื้นฐานที่เกี่ยวเนื่องในปัจจุบัน ทั้งราคาวัตถุดิบ ราคาน้ำมัน การแข่งขันในตลาด และกำลังซื้อประชาชนในปัจจุบัน จะทำให้ราคาสินค้าที่จำเป็นยังทรงตัวต่อไป และไม่ขึ้นราคาอย่างน้อยถึงสิ้นปี" นายยรรยงกล่าว

          ทั้งนี้ จากติดตามข้อมูลในกลุ่มอาหารและอาหารสำเร็จรูปพบว่า น่าจะมีราคาทรงตัวอย่างชัดเจน เนื่องจากส่วนประกอบวัตถุดิบ อาทิ เนื้อหมู ยังทรงตัวระดับ กก.110-112 บาท เช่นเดียวกับเนื้อไก่ รวมถึงไข่ไก่ยังมีราคาไม่สูงนัก และมีผลผลิตส่วนเกินจำนวนมาก ขณะที่ผักผลไม้มีราคาผันผวนเล็กน้อย ขึ้นลงตามฤดูกาล ส่วนกลุ่มของใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ สบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน ผงซักฟอก ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดปรับขึ้น เนื่องจากการแข่งขันสูง และกำลังซื้อของประชาชนยังไม่ดี

          นอกจากนี้ ในกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่เดิมมีการคาดการณ์ว่าราคาขึ้นมาก แต่เท่าที่ได้ติดตามดูแลพบว่า ราคาเหล็ก รวมถึงปูนซีเมนต์ อิฐ หิน และทรายยังทรงตัว เช่นเดียวกับกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้นทุนไม่สูงขึ้น เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้ขยายตัวมาก ประกอบกับกำลังซื้อประชาชนไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนที่มีข่าวว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเตรียมขอปรับราคา ยังไม่มีการยื่นเรื่องเข้ามาและคาดว่าจะไม่ขอปรับราคาในเร็ว ๆ นี้ ส่วนน้ำปลาและเครื่องปรุงอาหารที่แจ้งว่าต้นทุนสูงขึ้น เป็นเพียงบางโรงงานเท่านั้น แต่เท่าที่สอบถามจากผู้ประกอบการรายใหญ่หลายแห่งยังสามารถบริหารต้นทุนได้ และไม่จำเป็นต้องปรับราคา



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา! สินค้า 3 กลุ่ม พาณิชย์ ยัน ไม่ปล่อยขึ้นราคาแน่ โพสต์เมื่อ 25 สิงหาคม 2555 เวลา 09:02:51 1,177 อ่าน
TOP