x close

สุริยะใส ชี้ เร่งสอบคดี 91 ศพ เอี่ยวต่อรองโผทหาร

สุริยะใส กตะศิลา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            สุริยะใส สงสัย DSI เร่งสอบคดีสลายม็อบช่วงนี้ ให้ฝ่ายการเมืองใช้ต่อรองแต่งตั้งโยกย้ายโผทหาร คาดแค่จัดฉาก สุดท้าย วิน-วิน ทั้งสองฝ่าย

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 กันยายน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ได้ตั้งข้อสังเกตถึงการสอบสวนคดีเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์ เมื่อช่วงปี พ.ศ. 2553 ว่า พบข้อพิรุธหลายประการ เช่น ทำไมกรมสอบสวนคดีพิเศษจึงมาเร่งสอบสวนคดีนี้ในช่วงที่กำลังมีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร โดยสอบเข้มอย่างผิดปกติ ทั้งที่แต่ก่อนกลับนิ่งเฉย รวมทั้งยังจับตาฝ่ายกองทัพและฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเป็นพิเศษ ทั้งเรื่องสไนเปอร์ คำสั่ง ศอฉ. แต่เรื่องการยิงระเบิด เอ็ม 79 ใส่สถานที่สำคัญในหลายจุด ๆ หรือกรณีที่ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ถูกสังหาร กลับไม่มีความคืบหน้าเลย อาจเป็นไปได้ว่า ฝ่ายการเมืองจะปั้นแต่งสำนวนและผลสอบดังกล่าวขึ้นมา

            ส่วนเรื่องที่เกิดการงัดข้อขึ้นในกระทรวงกลาโหมเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการนั้น นายสุริยะใส มองว่า เรื่องดังกล่าวแม้จะสร้างข่าวออกมาใหญ่โต สุดท้ายก็จะเป็นปาหี่ สร้างความสับสนให้ประชาชน และเงียบหายไปดื้อ ๆ ทำให้สังคมมองว่าเป็นแค่ฉากละคร หรือการต่อรองผลประโยชน์กันเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ข้อพิพาทที่เกิดขึ้นก็สะท้อนให้เห็นแล้วว่า มีความผิดปกติเกิดขึ้นในกองทัพ เพราะคงมีการต่อรองเรื่องผลประโยชน์ในการจัดโผทหาร

            ทั้งนี้ ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ยังแนะให้สังคมจับตาพฤติกรรมของกองทัพ และฝ่ายการเมือง เพราะอาจจะนำเอาเงื่อนไขเรื่องผลสอบเหตุสลายการชุมนุมทางการเมือง 91 ศพ มาเป็นเครื่องมือต่อรองเพื่อจัดสรรผลประโยชน์กัน หรือที่เรียกว่า วิน-วิน ทั้งสองฝ่าย และปล่อยให้การค้นหาความจริงคดี 91 ศพ เป็นเพียงการโกหกสีขาวที่รัฐบาลของคนเสื้อแดงจัดให้คนเสื้อแดงเท่านั้น





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุริยะใส ชี้ เร่งสอบคดี 91 ศพ เอี่ยวต่อรองโผทหาร โพสต์เมื่อ 3 กันยายน 2555 เวลา 10:55:43
TOP