x close

ฟ้าหญิง ตรัส ในหลวงทรงห่วงน้ำท่วม คาดท่วมน้อยกว่าปีที่แล้ว


 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ฟ้าหญิง ตรัส ในหลวงทรงเป็นห่วงเป็นใยเหตุการณ์น้ำท่วม และคาดว่าน่าจะท่วมน้อยกว่าปีที่แล้ว ขณะที่คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระอาการดีขึ้นและเสด็จฯ ไปเยี่ยมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว

           วานนี้ (11 กันยายน) สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรงบันทึกแถบวีดีทัศน์พระราชทานสัมภาษณ์รายการพิเศษเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล ประจำปี 2555  โดยในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ตรัสถึงอาการของพระองค์เองว่า อาการดีขึ้นมาก เดินได้ดีถึงขนาดเดินบนเครื่องออกกำลังได้ แต่เวลาเดินไกล ๆ ยังเจ็บตรงที่ผ่าตัดอยู่ หมอบอกว่าต้องติดตามถึง 2 ปี จึงจะแน่ใจว่าปลอดภัย

           พร้อมกันนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ตรัสถึงการถวายการดูแลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า "การดูแลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทางพระวรกายมีคณะแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราชดูแลในทุกแง่ทุกมุม เรื่องโรคปอดก็มีคนดูแล เรื่องกระเพาะอาหารก็มีคนดูแล เรื่องพระสมองก็มีคนดูแลอยู่ ทุกคนตั้งใจเกินร้อยที่จะถวายงานให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และที่กระชั้นมากคือต้องถวายกำลังพระทัย ไม่ควรจะปล่อยให้เหงา ควรมีลูกหลาน ญาติพี่น้องไปเยี่ยมไปคุย ไปถามไถ่ทุกข์สุขจะช่วยให้พระองค์ท่านสบายพระทัยและทรงมีความสุขขึ้น"

          นอกจากนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ตรัสด้วยว่า "พระอาการล่าสุดที่วันนี้ได้เข้าเฝ้าฯ มา ทรงแจ่มใสดี ทรงมีปัญหาทรงพระดำเนินลำบากและใช้แขนขาลำบาก เพราะมีหลายโรคที่ต้องดูแล ตอนนี้แพทย์กำลังดูแลเรื่องการใช้แขน ขาของพระองค์ และเรื่องพระสมองด้วย มีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณา เพราะเกี่ยวกับระดับน้ำในโพรงพระสมอง แต่ทั้งนี้เราต้องคำนึงถึงแฟกเตอร์อื่น ๆ ต้องถวายยากันชัก จะต้องไม่ให้เลือดออกในพระสมองอีก ซึ่งตอนนี้ไม่ออกแล้ว แต่เราต้องเฝ้าดูแลพระองค์ท่านในทุกอย่างด้วยความละเอียดอ่อน ที่สำคัญที่สุดต้องให้ทรงมีกำลังพระทัย ไม่ใช่เฉพาะตัวฉันคนเดียว สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ มาถวายกำลังพระทัยบ่อย ๆ สมเด็จพระบรมฯ ก็เสด็จฯ มาเวลาทรงว่าง และคณะแพทย์เองก็เป็นผู้ถวายเรื่องกำลังพระทัยให้ทรงเพลิดเพลินด้วย"

           อย่างไรก็ดี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ตรัสอีกว่า
"พระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงเรื่องน้ำท่วม ตอนก่อนประชวรครั้งหลังสุดเสด็จฯ ไปเปิดเขื่อน 5 แห่ง ที่สำนักงานชลประทาน หลังจากนั้นรับสั่งว่าอยากเสด็จฯ ราชบุรี แต่ประชวรก่อนจึงไม่ได้เสด็จพระราชดำเนิน แต่ทรงเป็นห่วงเป็นใยว่าปีนี้น้ำจะท่วมไหม น่าจะท่วมน้อยกว่าปีที่แล้ว ทรงให้ความสำคัญมาก"

           ขณะที่ ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระอาการดีขึ้นและเสด็จฯ ไปเยี่ยมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นกำลังพระทัยที่ดีมาก

           นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำสิ่งของพระราชทาน ได้แก่ เครื่องอุปโภค-บริโภค ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ไปมอบให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนที่ถูกน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ที่อาศัยอยู่บริเวณวัดราชธานี ลานเอนกประสงค์ตรงข้ามร้านอาหารไม้กลางกรุง และบริเวณหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุโขทัย รวมทั้งหมดจำนวน 1,500 ครัวเรือน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟ้าหญิง ตรัส ในหลวงทรงห่วงน้ำท่วม คาดท่วมน้อยกว่าปีที่แล้ว โพสต์เมื่อ 12 กันยายน 2555 เวลา 09:25:00 1,120 อ่าน
TOP