x close

คุณปู่รัสเซีย เจ้าของสถิติอายุยืน 122 ปี เสียชีวิตแล้ว




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก therebel.org

              เมื่อวันที่ 11 กันยายน สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ทางการสาธารณรัฐดาเกสถาน ในเขตคอเคซัสเหนือของรัสเซีย แจ้งว่า นายมาโกเม็ด ลาบาซานอฟ ชาวรัสเซีย วัย 122 ปี ที่เชื่อกันว่าเป็นบุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลกจากการรับรองของกินเนสส์บุ๊ก ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา

              โดยเจ้าหน้าที่ภูมิภาคดาเกสถาน ในคอเคซัสเหนือ กล่าวว่า นายลาบาซานอฟเกิดในดาเกสถาน โดยคาดว่าเกิดในปี ค.ศ. 1890 เนื่องจากไม่มีใบแจ้งเกิดเดิมเหลืออยู่ แต่การประเมินจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เชื่อว่ามีอายุตามที่ระบุจริง โดยในอดีตนายลาบาซานอฟเป็นคนงานโรงเลื่อย ต่อมาย้ายไปทำงานในฟาร์ม ใช้ชีวิตอยู่ที่หมู่บ้านเซเบรริยาคอฟกา ชานเมืองคิซลิยาร์ ตลอดชีวิตไม่เคยเรียนหนังสือ จึงไม่สามารถอ่านหรือเขียนได้

              ทั้งนี้ นายลาบาซานอฟเป็นหนึ่งในชาวดาเกสถานนับหมื่นคน ที่ต้องอพยพตามคำสั่งของโจเซฟ สตาลิน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และเพิ่งอพยพกลับถิ่นฐานเดิมเมื่อปี พ.ศ. 2493 โดยเขาได้เผยเคล็ดลับอายุยืนว่า กินอาหารพื้น ๆ เช่น ขนมปังข้าวโพด หางนม ผลไม้และผักต่าง ๆ และไม่เคยสูบบุหรี่หรือดื่มเหล้า โดยนายลาบาซานอฟเพิ่งฉลองอายุครบ 122 ปี ไปเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นายลาบาซานอฟถือได้ว่าเป็นผู้ที่มีอายุยืนยาวมากเมื่อเทียบกับชายรัสเซียปัจจุบันที่มีอายุขัยเฉลี่ยเพียง 63 ปี



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณปู่รัสเซีย เจ้าของสถิติอายุยืน 122 ปี เสียชีวิตแล้ว โพสต์เมื่อ 12 กันยายน 2555 เวลา 10:42:20 1,094 อ่าน
TOP