x close

ธิดา ลั่น นปช. ไม่รับรายงาน คอป. เล็งแปลส่งต่างประเทศ


ธิดา ถาวรเศรษฐ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ธิดา ซัด รายงาน คอป. ไม่เป็นกลาง ตั้งคนตรงข้ามเสื้อแดงเป็นกรรมการ เล็งแปลเป็นอังกฤษส่งองค์กรระหว่างประเทศ ด้านกรรมการ คอป. รับ รู้จักพันธมิตร แต่ก็สนิท จตุพร

           เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ นปช. (คนเสื้อแดง) แถลงว่า รายงานของ คอป.ไม่มีความเป็นกลาง เนื่องจากมีการแต่งตั้งผู้ที่มีทัศนคติด้านลบต่อกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าเป็นอนุกรรมการ ไม่ว่าจะเป็นนายเมธา มาสขาว ซึ่งเคยทำงานในคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ที่อยู่ฝั่งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และมีความใกล้ชิดกับนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ รวมถึงนายชัยวัฒน์ ตรีวิทยา หัวหน้าการ์ดกลุ่มพันธมิตรฯ ก็เป็นอนุกรรมการเช่นกัน   
   
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว นางธิดาได้เปิดคลิปเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อปี 53 ที่มีชายชุดดำปะปนอยู่กับฝ่ายทหารและภาพชายชุดแดงสะพายอาวุธเข้าไปในเขตของทหารได้อย่างสะดวกโดยไม่มีการห้ามปรามจากทหาร อาจหมายความได้ว่าเป็นพวกเดียวกันได้หรือไม่ และที่ชัดเจนที่สุดคือ ภาพของทหารยศ ส.ท. ที่ใส่เสื้อแดงเข้าไปปะปนกับกลุ่มผู้ชุมนุม แสดงว่าทหารจะใส่เสื้อสีใดก็ได้

          "แม้ว่ารายงานของ คอป.จะมีข้อดีอยู่บ้าง แต่ก็ถูกกลบด้วยการสร้างความชอบธรรมให้กับฝ่ายปราบปราม เราจึงคิดว่าควรเปลี่ยนชื่อของ คอป.เป็นคณะกรรมการบิดเบือนความจริงเพื่อนำไปสู่ความแตกร้าวแห่งประเทศไทย" นางธิดา กล่าว

          ประธาน นปช.บอกว่า จะไปพบคณะกรรมการ ปคอป.ที่มีนายยงยุทธเป็นประธาน เพื่อชี้ให้เห็นว่า นปช.ไม่ยอมรับรายงานของ คอป.ในส่วนของการหาข้อเท็จจริงที่มีเนื้อหาเป็นพิษ ซึ่ง ปคอป.อาจจะเลือกวิธีตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาเพื่อปรับปรุงตรวจสอบรายงานของ คอป. หรืออีกทางคือทิ้งรายงานของ คอป.ไว้ แล้วให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าต่อไป

          นอกจากนี้ นปช.จะทำข้อคิดเห็นเป็นภาษาอังกฤษส่งไปสถานทูต สื่อมวลชน และองค์กรระหว่างประเทศ ว่า ประชาชนไทยไม่เห็นด้วยกับรายงานของ คอป. นอกจากจะไม่นำไปสู่ความปรองดองแล้ว แต่จะสร้างความแตกร้าวอย่างหนักอีกด้วย

          ด้าน นายเมธา มาสขาว ในฐานะอนุกรรมการ คอป. ชี้แจงถึงข้อกล่าวหาว่ามีความสนิทสนมกับกลุ่มพันธมิตรฯ และนำไปสู่การโจมตีรายงานของ คอป.ไม่มีความเป็นกลาง โดยยอมรับว่ารู้จักกับกลุ่มพันธมิตรฯ จริง รู้จักตั้งแต่ทำกิจกรรมนักศึกษาเป็นเลขาธิการ สนนท.ปี 2544 นอกจากสนิทกับนายสุริยะใส กตะศิลาแล้ว ยังสนิทกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ด้วย การชุมนุม 193 วันของกลุ่มพันธมิตรฯ ตนไม่เคยไปร่วมชุมนุมแม้แต่วันเดียว จะมีเพียงแค่เดินไปสังเกตการณ์หนึ่งครั้งหน้าสำนักงานสหประชาชาติเท่านั้น การเชื่อมโยงกับกลุ่มพันธมิตรฯ เชื่อว่าเป็นผลมาจากบุคคลที่มีคนเจตนาไม่ดีต่อรายงาน

          นายเมธา แจงอีกว่า หน้าที่ของอนุกรรมการใน คอป.นั้น จะให้ข้อมูลย่อยเฉพาะกรณี และอยู่ภายในอนุกรรมการตรวจสอบอีกที และมาจากหลากหลาย ที่มาบางคนก็เป็นอาจารย์ในศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ จากการสลายการชุมนุมเดือน เม.ย.-พ.ค.53 (ศปช.) ตนยังรู้จักดีกับแกนนำคนเสื้อแดงหลายคน เช่น อาจารย์เยี่ยมยอด ศรีมันตะ ประธานเครือข่ายประชาธิปไตย นอกจากนี้ ปัจจุบันตนเป็นเลขาธิการคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จึงใกล้ชิดกับทุกฝ่ายไม่ว่าแดงหรือว่าเหลือง

          ส่วนนายชัยวัฒน์ ตรีวิทยา อนุกรรมการย่อยอีกคนที่เป็นข่าวด้วยนั้น นายเมธา กล่าวว่า นายชัยวัฒน์เคยเข้าร่วมพันธมิตรฯ เพราะเคยเป็นเจ้าหน้าที่ ครป. และตนก็เป็นคนชักชวนให้มาร่วมงานเอง เพราะเขาเป็นคนมีความสามารถ ประสานงานข้อมูลกับกลุ่มต่าง ๆ ได้ดี



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธิดา ลั่น นปช. ไม่รับรายงาน คอป. เล็งแปลส่งต่างประเทศ โพสต์เมื่อ 22 กันยายน 2555 เวลา 06:13:17 2,059 อ่าน
TOP