x close

อภิสิทธิ์ บรรยายคอร์รัปชั่น เจอม็อบแดงชลบุรีป่วน









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ Abhisit Vejjajiva

          อภิสิทธิ์ บรรยายปลูกฝังค่านิยมต้านคอร์รัปชั่นแก่เยาวชน ชี้ทุจริตกระทบความเป็นอยู่ประชาชน - เจอเสื้อแดงชลบุรีตามป่วนถือป้ายโห่ไล่

          วันนี้ (23 กันยายน) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้บรรยายพิเศษเรื่อง "ปัญหา อุปสรรคความท้าทาย และทางออกคอร์รัปชั่นในสังคมไทย" ที่ โรงแรม SEZ บางแสน จ.ชลบุรี โดยกล่าวว่า ปัญหาคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด ถ้าจัดการปัญหานี้จะบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองด้วย แต่ที่เลวร้ายกว่านั้นคือมีผลกระทบในเรื่องประสิทธิภาพของระบบต่าง ๆ ทำให้ไม่ได้มาตรฐาน แต่วันนี้มีคอร์รัปชั่นเห็นยาก เช่น การขุดลอกคูคลอง จะเห็นตอนน้ำท่วม ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ดังนั้นถ้าสังคมไหนยอมรับเรื่องของการทุจริตคอร์รัปชั่น เท่ากับไม่ยอมรับกติกา ความเสมอภาค ยอมรับการเอารัดเอาเปรียบ สามารถแสวงหาผลประโยชน์บนความเสียเปรียบของคนอื่นในสังคม สุดท้ายจะทำให้สังคมมีความขัดแย้ง ลุกลามถึงระดับการเมืองด้วย เป็นการกัดกร่อนประเทศชาติ

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ความรุนแรงจากความเสียหายในการทุจริตคอร์รัปชั่นจะต้องดูแนวทางแก้ปัญหา แม้ว่าการทุจริตจะมีอยู่ทุกสังคมตราบเท่าที่มนุษย์มีความโลภ แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปสังคมหลายสังคมสามารถจัดการปัญหานี้ได้ดี ได้รับการยอมรับว่ามีการทุจริตน้อย ถ้าค้นพบก็จัดการได้อย่างเด็ดขาดและสังคมจะลงโทษการทุจริตทางสังคม ประนามการทุจริต ไม่ใช่แค่ผลในทางกฎหมายเท่านั้น

          ทั้งนี้ ปัญหาการทุจริตมีในรูปแบบใหม่ที่สลับซับซ้อนมากขึ้น โดยในยุคหลังนี้มีการทุจริตเชิงนโยบาย เป็นการออกแบบนโยบายมีเป้าหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับคนบางกลุ่มไม่ใช่ประโยชน์ส่วนรวม เพราะผู้ออกนโยบายมีผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาที่ทำให้คนยอมรับการทุจริต โดยทำให้เห็นว่าประชาชนจะได้ประโยชน์จากนโยบายนั้นด้วย ทั้งที่ส่วนใหญ่จะตกอยู่กับคนโกงและคนออกนโยบายเอาประโยชน์ประชาชนมาบังหน้าเพื่อผลักดันนโยบาย

          นายอภิสิทธิ์ ระบุต่อไปว่า ถ้าจะเอาจริงกับการทุจริตภาคเอกชนต้องลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของตนเองไม่ยอมเป็นส่วนหนึ่งของการทุจริต สิ่งที่อยากย้ำคือ ตนหวังจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่ถูกกับดักในระบบครอบว่า ต้องไม่ยอมรับการทุจริตคอร์รัปชั่นเพื่อนำสังคมไปสู่ความเปลี่ยนแปลง และให้ข้อคิดว่าการต่อสู้เรื่องนี้เกี่ยวพันกับค่านิยมรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องด้วย เช่น ถ้าเรายังมีค่านิยมที่ไม่ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ก็เป็นการเปิดทางให้เกิดการทุจริตได้

          อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการบรรยายของนายอภิสิทธิ์ มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 20 คน เดินทางมาหน้าโรงแรม SEZ บางแสน จ.ชลบุรี พร้อมกับถือป้ายโจมตีและตะโกนด่าทอด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย ทั้งนี้ ตำรวจประมาณ 40 นาย ก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่มีเหตุรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น ซึ่งภายหลังจากการบรรยายเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำทางให้นายอภิสิทธิ์ ออกประตูหลังเพื่อไม่ต้องผ่านจุดที่กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุม อยู่เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าด้วย





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ บรรยายคอร์รัปชั่น เจอม็อบแดงชลบุรีป่วน โพสต์เมื่อ 23 กันยายน 2555 เวลา 15:49:48 2,497 อ่าน
TOP