x close

รมช.คลัง ผุดไอเดียแบงก์รัฐปล่อยกู้ผ่านโทรศัพท์มือถือ

วิรุฬ เตชะไพบูลย์
นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง

ปิ๊งไอเดียแบงก์รัฐปล่อยกู้ผ่านมือถือ (ไทยโพสต์)

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook Viroon Tejapaibul

            วิรุฬ ผุดไอเดียแบงก์รัฐปล่อยกู้ผ่านโทรศัพท์มือถือ รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท ยันเป็นแนวทางช่วยเหลือรายย่อยเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น ส่ง ออมสิน-ธ.ก.ส. นำร่อง
 
            นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ศึกษาเรื่องการขยายบทบาทธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ในการปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือเรื่องสภาพคล่องให้กับรายย่อย โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่นอกระบบ ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยเบื้องต้นให้ สศค.ศึกษาเรื่องการทำโมบายแบงก์กิ้ง เช่น การปล่อยกู้ผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งเป็นรูปแบบที่มีการปล่อยกู้จนสำเร็จเป็นรูปธรรมแล้วในประเทศฟิลิปปินส์และชิลี

            ทั้งนี้ จะให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ซึ่งได้แก่ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เริ่มนำร่องทำโครงการนี้ก่อน โดยจะให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารโทรศัพท์ไปเสนอปล่อยกู้ยังกลุ่มเป้าหมาย คือผู้มีรายได้น้อย เน้นปล่อยกู้กลุ่มอาชีพอิสระ หรือกลุ่มที่ไม่มีเงินเดือนประจำก่อน โดยจะปล่อยกู้สูงสุดต่อรายไม่เกิน 2 หมื่นบาท ดอกเบี้ยยังไม่สรุปว่าจะเป็นดอกเบี้ยต่ำด้วยหรือไม่ เพราะต้องรอผลศึกษาของ สศค. รวมทั้งจะเชิญเจ้าหน้าที่ของธนาคารพัฒนาเอเซีย (เอดีบี) มาให้คำปรึกษาในการทำโครงการดังกล่าวด้วย

รมช.คลัง ผุดไอเดียแบงก์รัฐปล่อยกู้ผ่านโทรศัพท์มือถือ

            "ต้องการช่วยคนที่อยู่นอกระบบให้ได้เข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น และรวดเร็วมากขึ้น โดยจะให้เจ้าหน้าที่แบงก์ใช้วิธีการโทรศัพท์ไปปล่อยสินเชื่อไม่เกิน 1-2 หมื่นบาทต่อราย ซึ่งจะเปิดกว้างให้คนที่ไม่มีเงินเดือนประจำได้ขอสินเชื่อได้" นายวิรุฬ กล่าว

            นายวิรุฬยังกล่าวยอมรับว่า การทำโครงการนี้จะมีความเสี่ยงในการปล่อยกู้บ้าง จึงจำเป็นต้องมีการให้หลักประกันในการขอสินเชื่อ เช่น หลักทรัพย์ บุคคลค้ำประกัน หรืออาจเป็นบัญชีเงินฝากเพื่อยืนยันว่าผู้กู้เป็นผู้มีที่การออมเงิน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมช.คลัง ผุดไอเดียแบงก์รัฐปล่อยกู้ผ่านโทรศัพท์มือถือ โพสต์เมื่อ 25 กันยายน 2555 เวลา 11:49:21 1,276 อ่าน
TOP