x close

ฮือฮา! ชาวบ้านพบเหรียญกษาปณ์สมัย ร.5 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา



ฮือฮา! ชาวบ้านพบเหรียญกษาปณ์สมัย ร.5 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ฮือฮา! ชาวบ้านพบเหรียญกษาปณ์สมัย ร.5 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ฮือฮา! ชาวบ้านพบเหรียญกษาปณ์สมัย ร.5 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  คุณ AO656 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

         ชาวบ้านพบเหรียญกษาปณ์สมัยรัชกาลที่ 5 บริเวณโครงการก่อสร้างพนังป้องกันน้ำท่วมปากน้ำโพ เผยบางเหรียญพ่อค้ารับซื้อสูงถึงหลักพัน คาดเครื่องดูดทรายดูดขึ้นจากน้ำ

         เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณโครงการก่อสร้างพนังป้องกันน้ำท่วมปากน้ำโพ ใกล้กับตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ชาวบ้านพบเหรียญกษาปณ์ สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นจำนวนมาก จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณดังกล่าว พบกลุ่มชายฉกรรจ์วัยกลางคน 4 ราย และหญิงอีก 1 ราย กำลังช่วยกันค้นหาอะไรบางอย่างตามซอกหิน และพื้นทรายริมแม่น้ำ ข้างปากปล่องท่อดูดทราย โดยมีเรือดูดทรายขนาดเล็กของกรมเจ้าท่าฯ จอดอยู่

         เมื่อเข้าไปตรวจสอบ พบว่า สิ่งที่กลุ่มคนกำลังค้นหาอยู่นั้น คือ เหรียญกษาปณ์ สมัยรัชกาลที่ 5 ที่ผุดออกมาจากท่อเครื่องสูบทราย ซึ่งในเบื้องต้นทราบว่า มีทั้งเหรียญจุฬาลงกรณ์ ป.ร. เหรียญพระจุลจอมเกล้าเจ้ากรุงสยาม รัชกาลที่ 5 และเหรียญสตางค์มีรูตรงกลาง สีทองแดง และทองเหลือง ในสภาพสมบูรณ์ รวมกันมากกว่า 100 เหรียญ โดยมีบางส่วนถูกขายให้กับพ่อค้ารับซื้อของโบราณนำไปเก็บสะสมบ้างแล้ว ในราคาสูง ถึงเหรียญละ 1,000 บาท

         จากการสอบถาม นายซัง (ขอสงวนชื่อนามสกุลจริง) อายุ 38 ปี เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บุตรชายตนได้ไปเล่นน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่บริเวณดังกล่าว แล้วพบเหรียญคล้ายเหรียญสตางค์จำนวนมาก ตกอยู่ที่หน้าปากท่อของเรือสูบทราย จึงรีบนำกลับมาให้ตนดูที่บ้าน แต่ตนไม่รู้ว่าเป็นเหรียญอะไร จึงนำไปให้ผู้นิยมเก็บสะสมของเก่าตรวจสอบ จนทราบว่า เป็นเหรียญสตางค์แบบโบราณ สมัยรัชกาลที่ 5

ฮือฮา! ชาวบ้านพบเหรียญกษาปณ์สมัย ร.5 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

         โดยผู้นิยมของเก่าคนนั้น ชี้ให้ดูว่า ด้านหน้าบางเหรียญ มีรูปนูนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ส่วนด้านหลัง มีรูปตราครุฑนูนเด่นชัด นอกจากนี้ ยังมีข้อความภาษาไทยโบราณ ระบุตัวเลขปี พ.ศ. 1249 และข้อความมูลค่า ระบุ 1 เซียว รวมอยู่ด้วย

         ต่อมา ตนได้สอบถามบุตรชายถึงจุดที่พบ แล้วจึงรีบไปชวนเพื่อนบ้านพากันไปค้นหาจนพบเหรียญอีกเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่า น่าจะผุดขึ้นมาจากใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ออกมาทางท่อเครื่องดูดทรายของกรมเจ้าท่า ที่กำลังมีการสูบทรายขึ้นมากองบนดินริมตลิ่ง

         อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ข่าวการค้นพบเหรียญเก่าแพร่สะพัดไป ทำให้มีนักสะสมของโบราณ เดินทางมาดู เพื่อติดต่อขอซื้อเหรียญอีกจำนวนหลายราย แต่ต้องผิดหวังไปตาม ๆ กัน เพราะนักสะสมที่รับซื้อก่อนหน้านี้ ได้จองเอาไว้หมดแล้ว

         ทั้งนี้ จากการไปสอบถามข้อมูลกับพ่อค้ารับซื้อของโบราณ ที่จะมารับซื้อเหรียญนั้น ทราบว่า เหรียญกษาปณ์สมัย รัชกาลที่ 5 ที่ชาวบ้านพบเป็นของเก่าแท้ เพราะเมื่อสมัยก่อนเกือบราว 200 ปี ที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ เป็นตลาดท่าน้ำของคนไทยและจีน ที่มีการค้าขาย วัว ควาย หมู และปลา ซึ่งในส่วนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสร็จประพาสต้น โดยเรือเดินทางมาที่ปากน้ำโพ เสด็จไปที่วัดเขื่อนแดง เมืองนครสวรรค์ จึงไม่แปลกใจ ที่พบเหรียญเก่าเช่นนี้ เนื่องจากพ่อค้าที่ทำการค้าขายอยู่ที่ตลาดท่าน้ำ คงมีการพลาดพลั้งทำเหรียญร่วงลงไปในแม่น้ำบ้าง




 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! ชาวบ้านพบเหรียญกษาปณ์สมัย ร.5 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โพสต์เมื่อ 5 ตุลาคม 2555 เวลา 14:24:56 7,227 อ่าน
TOP