x close

เดือด! ตุรกีโจมตีซีเรีย หลังซีเรียยิงบึ้มถูกชาวบ้านตาย




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก cdn.breitbart.com

        เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ตุรกีสาดกระสุนโจมตีซีเรีย หลังซีเรียจุดชนวนแค้น ยิงปืนใหญ่เข้ามาบริเวณชายแดนตุรกี จนทำให้ชาวตุรกีถูกลูกหลงเสียชีวิต 5 ราย

        รายงานระบุว่า เหตุปะทะกันภายในประเทศซีเรียเพื่อต่อต้านระบบการปกครองของรัฐบาลอัสซาด ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา ได้ลุกลามมายังประเทศเพื่อนบ้านอย่างตุรกีแล้วเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม เมื่อซีเรียได้สาดกระสุนปืนใหญ่เข้ามาในหมู่บ้านบริเวณชายแดนประเทศตุรกีจนทำให้ชาวบ้าน 5 รายเสียชีวิต ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ตุรกีไม่อาจนิ่งเฉย ลุกขึ้นมาสาดกระสุนตอบโต้ซีเรียแล้ว และส่งผลให้ทหารซีเรียเสียชีวิตหลายนาย
       
        จากถ้อยแถลงของทางการตุรกี ระบุว่า กองกำลังตามแนวชายแดนของตุรกีได้ยิงปืนใหญ่ตอบโต้ต่อการโจมตีที่น่ารังเกียจนี้ ที่ผ่านมาตุรกีเองถูกคุกคามด้านความมั่นคงมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่เคยได้รับคำตอบใด ๆ จากรัฐบาลซีเรียเลย ตอนนี้ ทางตุรกีก็ได้ประสานไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติแล้ว เพื่อขอความช่วยเหลือในการหยุดยั้งความก้าวร้าวของซีเรีย ขณะที่ตุรกียังคงยืนยันว่า ไม่มีแผนจะประกาศสงครามต่อซีเรียแต่อย่างใด แต่จำเป็นต้องปกป้องพรมแดนและประชาชน

        หลังจากนั้น นายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติได้ออกถ้อยแถลงเรียกร้องให้ทางซีเรียเคารพต่ออำนาจอธิปไตยของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้แสดงให้เห็นว่า ความรุนแรงภายในประเทศของซีเรีย ไม่ได้คุกคามความปลอดภัยเฉพาะในประเทศเท่านั้น แต่ยังคุกคามประชาชนประเทศเพื่อนบ้านด้วย

        ทั้งนี้ จากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้น ได้ทำให้หลายประเทศออกมาแสดงความกังวลต่อความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ และประณามซีเรียที่ปล่อยให้สงครามภายในลุกลามไปยังประเทศเพื่อนบ้านเช่นนี้ ขณะที่ทางสหประชาชาติก็ได้แสดงความกังวลว่า สงครามภายในซีเรียอาจไม่ได้กระทบต่อตุรกีเท่านั้น แต่อาจจะขยายวงกว้างไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางเลยทีเดียว






หมายเหตุ: แก้ไขข้อมูล ณ เวลา 15.12 น. ของวันที่ 5 ตุลาคม 2555



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เดือด! ตุรกีโจมตีซีเรีย หลังซีเรียยิงบึ้มถูกชาวบ้านตาย โพสต์เมื่อ 5 ตุลาคม 2555 เวลา 14:31:13 1,010 อ่าน
TOP