x close

ทำอย่างไรดี เมื่อลูกรักเพศเดียวกัน


รักร่วมเพศ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ในสังคมที่มีความหลากหลายทั้งทางเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม ย่อมไม่แปลกอะไรที่จะมีความหลากหลายทางเพศด้วย ปัจจุบันนี้อัตตลักษณ์ทางเพศยิ่งทวีความหลากหลาย ความสัมพันธ์ทางเพศก็มีความสลับซับซ้อนขึ้น หญิงอยากเป็นชาย ชายอยากเป็นหญิง หญิงรักหญิง ชายรักชาย ฯลฯ ในที่นี้ขออนุญาติเรียกแบบรวม ๆ ว่า "คนรักเพศเดียวกัน"

          ในกรณีที่เราเห็นคนรักเพศเดียวกัน หลายคนก็จะมองว่าน่ารักดี บางคนก็จะรู้สึกเฉย ๆ เพราะเริ่มเห็นบ่อยจนชินตา และยังมีอีกหลายคนที่รู้สึกว่าการรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องผิดปกติ รู้สึกรับไม่ได้ ในกรณีนี้หากคนที่รักเพศเดียวกันเป็นคนอื่นคนไกลก็อาจแค่ไม่ชอบใจเฉย ๆ แต่หากคน ๆ นั้นเป็นลูกเป็นหลานของเขาล่ะ?

          เชื่อว่ายังมีหลายคนที่รักเพศเดียวกัน หรือมีจิตใจอยากเป็นเพศที่ตรงข้ามกับเพศสภาพตัวเอง แต่ไม่กล้าบอกพ่อแม่ เพราะกลัวพ่อแม่จะโกรธ รับไม่ได้ จึงต้องปิดบังพ่อแม่ไว้ ไม่กล้าแสดงตัวตนที่แท้จริงให้พ่อแม่รับรู้ แน่นอนว่าพวกเขาต้องทนรับความกดดันในส่วนนี้อย่างมาก

รักร่วมเพศ

          แล้วคนเป็นพ่อแม่ควรจะทำอย่างไรดี หากว่าลูกของท่านรักเพศเดียวกัน หรือตัดสินใจเป็นเพศทางเลือก คอลัมน์คลุกวงใน จากมติชนสุดสัปดาห์ มีคำแนะนำให้ดังนี้ค่ะ

          ยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็น และเคารพในการตัดสินใจของลูก ไม่ว่าอย่างไร ลูกก็คือลูก ถึงจะเป็นเพศไหน รักใคร อย่างไรเขาก็คือลูกของคุณ หากรักลูก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น พ่อแม่ต้องทำใจยอมรับให้ได้ ว่านี่เป็นสิ่งที่ลูกเลือกแล้ว เป็นตัวตนของเขา เป็นชีวิตของเขา ทำให้ลูกรู้ว่า ไม่ว่าลูกจะเป็นเพศไหน อย่างไรพ่อแม่ก็ยังรักลูกเหมือนเดิม

          ทำความเข้าใจในตัวลูกและสิ่งที่ลูกเป็น สิ่งที่สำคัญที่สุดในครอบครัวก็คือ ความรักความเข้าใจกันระหว่างคนในครอบครัว เมื่อลูกรักเพศเดียวกัน หรือเป็นเพศทางเลือก พ่อแม่ก็ควรทำความเข้าใจในตัวลูก ว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ลูกต้องการจริง ๆ และต้องเข้าใจว่าการรักเพศเดียวกัน หรือการเป็นเพศทางเลือกนี้ ไม่ใช่สิ่งที่ผิด ไม่ใช่ความผิดปกติ เป็นเพียงรสนิยมทางเพศที่แตกต่างกัน เหมือนกับการชอบกินอาหารคนละอย่าง หรือชอบฟังเพลงคนละแบบกันเท่านั้นเอง

          อย่าโกรธลูก อย่าทำร้ายลูก หากพ่อแม่แสดงออกว่าโกรธหรือเกลียดลูก เพียงเพราะลูกมีรสนิยมทางเพศที่แตกต่าง จะยิ่งทำให้ลูกรู้สึกด้อยค่า สิ้นหวัง อาจนำไปสู่การซึมเศร้าและทำร้ายตัวเองได้ในที่สุด พ่อแม่ควรเป็นที่พึ่งทางใจให้กับลูก แม้ใครจะมองว่าไม่ดี แต่พ่อแม่ก็จะเป็นคนสุดท้ายที่อยู่เคียงข้างลูกไม่ว่ากรณีใด ๆ หากพ่อแม่โกรธเกลียดลูกแล้ว เขาก็อาจจะไม่เหลือใคร เป็นการทำร้ายลูกตัวเอง

          อย่าโทษตัวเอง อย่าคิดว่าตัวเองเลี้ยงลูกไม่ดีลูกถึงเป็นแบบนี้ เพราะการที่ลูกรักชอบเพศเดียวกันหรือมีพฤติกรรมเป็นเพศตรงข้าม ไม่ใช่อาชญากรรม ลูกคุณไม่ได้ทำผิด เขายังเป็นคนดีของสังคมได้ เป็นลูกที่คุณภาคภูมิใจได้ การมีรสนิยมทางเพศที่แตกต่าง ไม่ได้หมายความว่าคุณเลี้ยงลูกไม่ดี

          ส่งเสริมให้ลูกได้ทำในสิ่งที่เขารัก อย่ามองว่าการเป็นเพศทางเลือกจะทำให้ลูกด้อยกว่าใคร การรักเพศเดียวกันไม่ได้ทำให้เขาแย่ลง หากได้รับความรัก ความเข้าใจ และการส่งเสริมที่ดีจากทั้งคนรักและครอบครัว เขาก็จะแสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่

          ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีทายาทสืบสกุล แม้คนที่รักเพศเดียวกันจะไม่สามารถมีลูกด้วยกันได้ พ่อแม่ก็ไม่ควรกดดันลูกหรือบังคับให้ลูกแต่งงานกับคนต่างเพศเพื่อมีทายาท พึงระลึกไว้เสมอว่าเขาเป็นลูกคุณ ไม่ใช่เครื่องมือผลิตทายาท อย่างไรก็ตาม หากต้องการมีหลานจริง ๆ สมัยนี้ก็สามารถทำการผสมเทียมได้แล้ว หากพูดคุยกันอย่างเปิดอก เข้าใจกันแล้ว ลูกก็จะรับฟังความต้องการของพ่อแม่เช่นกัน

          ปรึกษานักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ หากไม่ว่าอย่างไรคุณก็ยังทำใจรับในสิ่งที่ลูกเป็นไม่ได้ แนะนำให้ลองไปปรึกษาผู้เชียวชาญด้านสุขภาพจิตเพื่อขอคำแนะนำเรื่องนี้ดู เชื่อว่าจะช่วยให้คุณสามารถสงบใจลงได้บ้าง

          แม้ว่าพ่อ แม่ ลูก อาจมีปัญหาที่ไม่เข้าใจกัน มีเรื่องต้องปิดบัง หรือมีความลับต่อกันบ้าง แต่เชื่อว่าความรักและความผูกพันในครอบครัว ความเข้าใจ และการให้เกียรติซึ่งกันและกัน จะทำให้ความคับข้องใจและปัญหาต่าง ๆ ผ่านพ้นไปได้ในที่สุด ขอเอาใจช่วยทุกคนค่ะ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำอย่างไรดี เมื่อลูกรักเพศเดียวกัน โพสต์เมื่อ 6 ตุลาคม 2555 เวลา 19:08:57 3,050 อ่าน
TOP