x close

อภิสิทธิ์ ซัด เฉลิม เป็นใคร จะเพิ่มยศให้ ทักษิณ


กรุงเทพโพล ให้นายกฯ สอบผ่าน - ชอบ เฉลิม ปราบยา


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

            อภิสิทธิ์ ถามกลับ เฉลิม เป็นใครจะเพิ่มยศ พล.ต.อ.ให้ ทักษิณ ชี้ต้องทำเป็นพระบรมราชโองการ ไม่ใช่เรื่องที่จะมาพูดเล่น ๆ ด้าน สุเทพ เตือนอย่าลำพอง ลุแก่อำนาจ

            เมื่อวันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะไม่ถอดยศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แต่จะมีการเพิ่มยศเป็น พล.ต.อ. ว่ายากจะเตือน ร.ต.อ.เฉลิม ว่า ยศที่พูดถึงนี้เป็นยศชั้นสัญญาบัตร จะแต่งตั้งถอดถอนอะไรนั้น กฎหมายให้ทำเป็นพระบรมราชโองการ ไม่ใช่เรื่องที่จะมาพูดเล่น และก็อยากถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม เป็นใคร ที่จะมาพูดว่าจะไปให้ยศ คุณทักษิณ เป็น พล.ต.อ. นอกจากนั้นตนคิดว่าต้องมีการทบทวนเรื่องการถอดยศของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกไปแล้ว ซึ่งตามระเบียบของตำรวจ ก็กำหนดชัดเจนว่าเป็นกรณีที่เข้าข่ายที่จะถูกดำเนินการถอดยศตามขั้นตอน
   

            "ตามกระบวนการข้อเท็จจริงนี้ปรากฏตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว ซึ่งก็มีการดูข้อกฎหมายควบคู่ไปกับปัญหาเรื่องว่าจะต้องมีการเรียกคืนเครื่องราชฯ หรือไม่ สุดท้ายคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ได้ตอบกลับมาว่าให้ดำเนินการได้ แต่รัฐบาลที่แล้วพ้นไปแล้ว ส่วนกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งเรื่องขึ้นมาบอกว่า แม้จะเข้าเกณฑ์ แต่ขอให้ชะลอไว้ก่อน เกรงว่าทำแล้วจะเกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง เพราะฉะนั้นที่ ร.ต.อ.เฉลิม มาพูดบอกว่า สตช. เสนอไม่ต้องทำนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว 
   
            ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แปลกใจว่า เหตุใด ร.ต.อ.เฉลิม ถึงออกมาพูดแบบนี้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ใช้สิทธิ์ในทางศาลต่อสู้คดีทุกอย่าง แต่เมื่อศาลพิพากษาจำคุกก็หนีคดีไปต่างประเทศ  อีกทั้งยังมีข้อหาอื่นหลังจากนั้นตามมาอีกมากมายที่ศาลได้ออกหมายจับไว้แล้วทั้งสิ้น ซึ่งตามหลักการแล้ว ผู้ที่ได้รับพระราชทานยศ เมื่อได้มีการกระทำความผิดนำมาซึ่งความเสื่อมยศ และจะต้องมีการดำเนินการถอดยศ

            "อยากฝาก ร.ต.อ.เฉลิม ว่า อย่าหลงลำพอง ลุแก่อำนาจ นึกว่ามีอำนาจในมือแล้วจะวางตัวใหญ่ทำตัวอย่างไรก็ได้โดยไม่เกรงใจประชาชน ซึ่งคงไม่เป็นผลดีแก่ชีวิตอนาคตของ ร.ต.อ.เฉลิม แน่นอน" นายสุเทพ กล่าว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ซัด เฉลิม เป็นใคร จะเพิ่มยศให้ ทักษิณ โพสต์เมื่อ 13 ตุลาคม 2555 เวลา 10:19:29 2,657 อ่าน
TOP