x close

ครูจีนยอดกตัญญู! ดูแลแม่ชราป่วยอัลไซเมอร์ไม่ห่างกายกว่า 5 ปี


ครูจีนยอดกตัญญู

ครูจีนยอดกตัญญู


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก iiiga.com, people.com.cn, sina.com.cn

           ไม่มีความรักใดในโลกนี้ที่เสมอเหมือนกับความรักที่แม่มีให้กับลูก ซึ่งเป็นรักที่บริสุทธิ์และไม่หวังสิ่งตอบแทน แม่ทำทุกอย่างได้เสมอ แต่ยามที่ท่านแก่ชราและเจ็บไข้จะมีลูกสักกี่คนที่สามารถดูแลปรนนิบัติแม่เป็นอย่างดีได้เท่ากับชายชาวจีนผู้นี้

            เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม สำนักข่าวจีน ได้เผยแพร่เรื่องราวชีวิตของ นายเฉิน ปินเฉียง ครูมัธยมชาวจีนวัย 36 ปี ชายยอดกตัญญูที่คอยดูแลมารดาวัยชราที่ป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ไม่ห่างกายเป็นอย่างดีเป็นเวลาถึง 5 ปีแล้วด้วยกัน

            รายงานระบุว่า นายเฉิน ปินเฉียง อาศัยอยู่กับแม่เพียงลำพัง 2 คน เนื่องจากพ่อเสียชีวิตตั้งแต่เขายังเล็ก ส่วนพี่สาวก็แต่งงานมีครอบครัวและทำงานในต่างเมือง จนกระทั่งเมื่อปี 2007 ที่ผ่านมา เขาต้องเผชิญกับข่าวร้ายอันเจ็บปวดเมื่อตำรวจโทรมาหาเขาให้มารับตัวแม่กลับบ้าน เนื่องจากเธอจำทางกลับบ้านไม่ได้ อีกทั้งเมื่อแพทย์ตรวจสอบก็พบว่าแม่เป็นอัลไซเมอร์ขั้นรุนแรงและจำไม่ได้แม้แต่ชื่อของลูกชายที่เธอเป็นคนตั้งให้เอง

            แม้ว่า นายเฉิน ปินเฉียง จะมีภารกิจหน้าที่การงานที่ต้องไปสอนหนังสือให้แก่เด็กนักเรียน แต่เขาก็ไม่ละเลยทำหน้าที่ลูกที่ดีปรนนิบัติแม่วัยชราด้วย ทั้งทำกับข้าว ซักผ้า และเช็ดฉี่และอึให้แม่ ฯลฯ โดยในทุกเช้าเขาจะต้องเตรียมตัวออกจากบ้านตั้งแต่ตี 5 โดยหลังจากเตรียมของเสร็จ เขาต้องให้แม่ขี่หลังลงบันได 200 ขั้น จากนั้นก็พาแม่วัย 60 ปี ซ้อนมอเตอร์ไซค์ทุกเช้าเพื่อไปโรงเรียนที่อยู่ไกลบ้านประมาณ 18 กิโลเมตร ที่เมืองเหลิงซุย มณฑลเจ้อเจียง โดยใช้เข็มขัดรัดตัวติดกัน เพื่อป้องกันตกหล่น

ครูจีนยอดกตัญญู

ครูจีนยอดกตัญญู

            ทั้งนี้ นายเฉิน ปินเฉียง เปิดเผยว่า เข็มขัดเส้นนี้ก็มีความทรงจำที่เขาประทับใจอยู่ เนื่องจากมันเป็นเข็มขัดที่แม่เคยใช้รัดตัวติดกับเขาตอนเล็ก ๆ เพื่อให้สามารถเลี้ยงดูเขาพร้อมกับทำงานไปด้วยได้

            หลังจากที่ไปถึงโรงเรียนตอน 07.00 น. เขาจะต้องรีบไปโรงอาหารเพื่อทำอาหารเช้าให้แม่ และพอถึงเวลาสอนก็ต้องขังแม่ไว้ในห้องเล็ก ๆ ที่โรงเรียนจัดให้โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันแม่หลงไปที่อื่น เพราะแม่เป็นโรคอัลไซเมอร์ขั้นรุนแรง ทำให้เหมือนเด็ก 1 ขวบที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้

            แม้ว่าเขาจะต้องเหน็ดเหนื่อยกับภาระการดูแลแม่และเด็ก ๆ แต่ นายเฉิน ปินเฉียง ก็เป็นครูที่ร่าเริง มีอารมณ์ขัน จึงเป็นที่รักของเด็ก ๆ และที่สำคัญคือ เขาจะเลิกสอนตรงเวลาเสมอ และพุ่งตรงดิ่งไปดูแลแม่ทันที โดยเด็ก ๆ จะทราบดีและช่วยกันนำหนังสือต่าง ๆ ของเขาไปเก็บให้ที่ห้องพักครูด้วยความเต็มใจ



 
คลิป ครูหนุ่ม เลี้ยงแม่อัลไซเมอร์+สอน นร. : เครดิต รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ CiNNtv3




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูจีนยอดกตัญญู! ดูแลแม่ชราป่วยอัลไซเมอร์ไม่ห่างกายกว่า 5 ปี โพสต์เมื่อ 17 ตุลาคม 2555 เวลา 10:58:12 4,192 อ่าน
TOP