x close

กระทรวงต่างประเทศ เผยไม่ได้ทิ้ง วีระ-ราตรี ยังหาทางช่วยกลับไทย


นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์

นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก springnewstv.tv

                กระทรวงต่างประเทศ ยืนยัน ไม่ได้ทิ้ง นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำประเทศกัมพูชา เผยกำลังหาทางพาตัวกลับประเทศไทย

                หลังจากที่ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ประสานให้ทางการกัมพูชาดูแลผู้ถูกคุมขังชาวไทยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ผู้ถูกคุมขังในข้อหารุกล้ำดินแดนและจารกรรมข้อมูล ที่มีโทษจำคุก 8 ปี และ 6 ปี ตามลำดับ นั้น

                วันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายภาสกร ศิริยะพันธุ์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางกระทรวงต่างประเทศไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลของสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญ ไปเยี่ยมนายวีระ และ น.ส.ราตรี ทุกสัปดาห์ รวมทั้งทางกระทรวงยังเล็งเห็นช่องทางที่จะให้มีการปล่อยตัวทั้งคู่ได้เร็วที่สุด เช่น การขอลดหย่อนโทษ หรือการโอนตัวนักโทษ โดยตอนนี้ต้องรอเวลาที่จะมีสิทธิ์ในการลดหย่อนโทษ ทั้งนี้ไม่ใช่เป็นการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษซึ่งกัน เพราะหากมีการได้รับโทษตามกำหนดทั้งไทยและกัมพูชาก็มีสิทธิ์ที่จะขอรับตัวกลับประเทศได้เลย

                ขณะที่ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวในงานเสวนาเรื่อง “มุมมองของศาสนิกและผู้มีปฏิสัมพันธ์กับ วีระ-ราตรี ต่อแนวทางมนุษยธรรมในการช่วยให้ทั้งสองกลับมาตุภูมิโดยเร็ว” ว่า นอกจากมีการติดต่อไปยังสถานทูตเพื่อให้ดูแลทั้งคู่เป็นอย่างดีแล้ว ตนยังเตรียมทำจดหมายถึง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงจุดยืนของนายวีระ และสะท้อนให้ทางกัมพูชาเห็นว่าทั้งสองคนไม่ใช่สายลับ อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาทางการเมืองที่ต้องแก้ด้วยการเมือง โดยไม่ทำให้จุดยืนของนายวีระเสียไป

                ด้าน พระอธิการดุษฎี เมธังกุโร เจ้าอาวาสวัดทุ่งไผ่ จ.ชุมพร เปิดเผยหลังการไปเยี่ยมนายวีระว่า นายวีระดูมีสุขภาพดี และอยากจะเรียกร้องสิทธิ์ในการอ่านและการเขียนคืนให้กับนายวีระ เนื่องจากเป็นสิทธิ์ที่สมควรได้รับ อีกทั้งนายวีระยังเป็นนักต่อสู้ที่มีประสบการณ์ หากไม่มีการจดบันทึกเอาไว้ ประสบการณ์ดี ๆ อาจสูญหายไปได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงต่างประเทศ เผยไม่ได้ทิ้ง วีระ-ราตรี ยังหาทางช่วยกลับไทย โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2555 เวลา 11:12:38
TOP