x close

อดิศร์ แฉรัฐบาล เปลี่ยนชื่อจำนำข้าวเป็นรับซื้อแทน



นายอดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา
นายอดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา
 
          อดิศร์ แฉรัฐบาลเปลี่ยนชื่อจำนำข้าวเป็นรับซื้อแทน ยันไม่พ้นปัญหาเรื่องขายข้าวในราคาต่ำกว่าตลาด เพราะอาจถูก WTO ฟ้องได้ พร้อมแนะรีบระบายสต็อกข้าวก่อนจะขาดทุนมากกว่าแสนล้าน 

          วานนี้ (17 ตุลาคม) นายอดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ ถึงผลการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าวเปลือกตามนโยบายของรัฐบาล โดยในการประชุมดังกล่าว นายอดิศร์ ได้กล่าวถึงโครงการรับจำนำข้าวเปลือกตามนโยบายของรัฐบาล ว่า การที่รัฐบาลเปลี่ยนชื่อโครงการรับจำนำข้าวเปลือก เป็นโครงการรับซื้อข้าวเปลือกแทน เพื่อแสดงออกว่า รัฐบาลไม่ได้ทำเรื่องจำนำข้าว แต่รัฐบาลทำหน้าที่เป็นผู้ซื้อข้าวมาไว้เพียงผู้เดียว ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา เพราะตอนนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับโครงการฯ คือ

          1. ไม่รู้ว่าจะนำข้าวไปขายที่ไหน ซึ่งเชื่อว่าหากนำไปขายจะขาดทุนอย่างแน่นอน

          2. การที่ขายข้าวในราคาต่ำ ข้าวที่มีจำนวนปริมาณมากก็จะทำให้ประเทศคู่ค้ามีการร้องเรียนได้ว่า ขัดกับกลไกการค้าขององค์การการค้าโลก (WTO)  

          นายอดิศร์  กล่าวต่อว่า หากรัฐบาลยังดำเนินการรับจำนำข้าวเปลือกต่อไป จะทำให้มีข้าวค้างสต๊อกเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงอยากขอให้เร่งระบายข้าวค้างในสต็อกให้เร็วที่สุด โดยผ่านการประมูลอย่างโปร่งใส เพื่อให้ได้ราคาข้าวตามตลาดโลก ก่อนที่จะขาดทุนมากกว่าแสนล้าน รวมถึงทบทวนการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเสียใหม่ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในระยะยาว
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดิศร์ แฉรัฐบาล เปลี่ยนชื่อจำนำข้าวเป็นรับซื้อแทน โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2555 เวลา 11:38:04 1,634 อ่าน
TOP