x close

บอร์ด กทค. หอบเอกสาร เดินสายแจงข้อครหา ฮั้วประมูล 3จี


กสทช. เผยรายชื่อ 10  บริษัท ร่วมประมูลมือถือ 3 จี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nbtc.go.th

              บอร์ด กทค. เดินสายชี้แจง หวังลบข้อครหาฮั้วประมูล 3จี ผุดคณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการเคาะราคา คาดใช้เวลาครึ่งเดือนก่อนเข้าสู่กระบวนการออกใบอนุญาต ย้ำทุกขั้นตอนเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

              เมื่อวานนี้ (23 ตุลาคม) มีรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พบว่า บอร์ดคณะกรรมการโทรคมนาคม (กทค.) ประกอบด้วย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ในฐานะธานบอร์ด กทค., นายสุทธิพล ทวีชัยการ และมีนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ร่วมชี้แจงถึงข้อครหาต่อการประมูล 3จี

              ทั้งนี้ การชี้แจงดังกล่าว ได้มีการเตรียมเอกสารจำนวน 15 เล่ม ซึ่งเป็นรายละเอียดในการประมูล 3จี โดย กทค. จะเดินทางไปมอบให้ 4 หน่วยงาน ในวันที่ 24 ตุลาคม ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.), สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

              โดย พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช. ไปยื่นเอกสารให้ทั้ง 4 หน่วยงาน เพื่อสร้างความโปร่งใสการประมูล แม้จะไม่ได้ร้องขอ แต่ทางสำนักงานยินดีให้ข้อมูลทุกด้าน ส่วนบอร์ด กทค. จะเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เช่นกัน นอกจากนี้ จะรวบรวมเอกสารดังกล่าวให้คณะกรรมาธิการของรัฐสภา ที่ต้องการตรวจสอบการประมูลคลื่น 3จี รวมถึงหน่วยงานใดที่ต้องการข้อมูล ทางคณะผู้บริหารพร้อมเปิดเผยให้ทั้งหมด โดยยินดีจะไปอธิบายข้อมูลเพิ่มเติมให้ครบทุกอย่าง

              พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า การเข้ายื่นเอกสารดังกล่าว เป็นการแสดงความพร้อมของ กทค. ที่ต้องการให้ตรวจสอบการประมูลครั้งนี้ แม้ว่าบางหน่วยงาน เช่น ดีเอสไอ จะไม่ได้มีผู้ใดยื่นฟ้องก็ตาม ซึ่งนอกจากหน่วยงานตรวจสอบทั้ง 4 แห่งแล้ว ยังต้องเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการเกือบทุกชุดทั้งของวุฒิสภา ที่ได้เรียกให้ กทค. ไปชี้แจงว่าเข้าข่าย พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 (พ.ร.บ. ฮั้ว) หรือไม่

              นอกจากนี้ กทค. ยังได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมการเคาะราคาของผู้เข้าร่วมการประมูล 3 จี โดยมีนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานคณะทำงานฯ ซึ่งจะทำงานร่วมกับนายจิตรนรา นวรัตน์ สำนักงานอัยการสูงสุด, นายสงขลา วิชัยขัทคะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายประจำ กสทช. และเจ้าหน้าที่ของ กสทช. ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายสื่อสารอีก 2 คน คาดว่าคณะทำงานฯ จะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 15 วัน แล้วนำเสนอที่ประชุมบอร์ด กทค. ให้พิจารณาอีกครั้ง

              พ.อ.เศรษฐพงค์ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ในขั้นตอนดังกล่าว น่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 15 วัน ซึ่งหลังจากที่มีการนำเสนอเรื่องต่อบอร์ด กทค. เพื่อให้พิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว จึงจะเข้าสู่กระบวนการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นทุกขั้นตอนภายในเดือนพฤศจิกายนนี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บอร์ด กทค. หอบเอกสาร เดินสายแจงข้อครหา ฮั้วประมูล 3จี โพสต์เมื่อ 24 ตุลาคม 2555 เวลา 09:56:19
TOP