x close

จุฬาฯ ชี้ตั้งราคาประมูล 3จี ไม่ผิด-ไม่จำเป็นต้องยึด 6.4 พันล้าน



จุฬาฯ ชี้ตั้งราคาประมูล 3จี ไม่ผิด-ไม่จำเป็นต้องยึด 6.4 พันล้าน

จุฬาฯ ป้องตั้งราคา 3จี ไม่ผิด หมอลี่ติง กทค. จริงใจดูแลค่าบริการ (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nbtc.go.th

          ทีมวิจัยจุฬาฯ ชี้หลายประเทศเคาะประมูลไม่สูงกว่าราคาตั้งต้น ไม่จำเป็นต้องยึดราคา 6,440 ล้าน ด้านตัวแทน ทรู ยืนยันไม่ฮั้ว ชี้ไม่อยากให้ตัวแทนติดคุกแทนบริษัท "หมอลี่" ติง กทค. ต้องจริงใจคุ้มครองผู้บริโภค

          เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน สภาฯ ในวาระพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และการดำเนินการประมูลใบอนุญาตการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3 จี โดยเชิญ นายไพฑูรย์ วิบูลชุติกุล อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะหัวหน้าโครงการในการศึกษาวิจัยการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่และมูลค่าขั้นต่ำของการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 3 จี รวมถึงตัวแทนจาก บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เข้าชี้แจง

          ทั้งนี้ นายไพฑูรย์ กล่าวว่า ผลการศึกษาประมาณการมูลค่าของใบอนุญาตในการประมูลคลื่นความถี่ 3 จี 2.1 GHz ที่ 6,440 ล้านบาท เป็นการคำนวณโดยใช้หลักเศรษฐมิติผ่านการศึกษาใน 17 ประเทศ ซึ่งเป็นค่ากลางที่ศึกษาจากปัจจัยหลายด้าน ไม่เกี่ยวข้องกับราคาประมูลตั้งต้นที่ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนด เพราะถือเป็นดุลยพินิจ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าราคาประมูลไม่ได้สูงจากราคาตั้งต้นนั้น จากการศึกษาในหลายประเทศก็พบว่า ราคาไม่แตกต่างจากราคาตั้งต้นเช่นกัน

          "กสทช.ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายด้านในการตัดสินใจ หากกำหนดราคาแพงเกินไปอาจส่งผลให้ไม่มีผู้กล้าเข้าประมูล หรืออาจทำให้การประมูลต้องล้มทั้งหมด แม้ตัวเลข 4,500 ล้านบาทจะต่ำไป แต่ กสทช.อาจใช้ดุลยพินิจแล้วว่าตัวเลข 4,500 ล้านบาท มีโอกาสทำให้การประมูลประสบความสำเร็จสูง" นายไพฑูรย์ กล่าว

          ด้านนายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค กล่าวว่า สาเหตุที่ดีแทคไม่เคาะราคาประมูลสูงขึ้นจากราคาตั้งต้น เพราะเป็นกลยุทธ์ของการประมูลที่ได้ศึกษามา และราคาตั้งต้น 4,500 ล้านบาทไม่ใช่ราคาที่ถูก แต่บริษัทก็พร้อมลงทุน พร้อมกับยืนยันว่าการประมูลในครั้งนี้มีการแข่งขันกันแน่นอน เพราะในช่วงที่ประมูลไม่ทราบว่าใครเป็นใคร เพียงแต่คาดเดาเท่านั้น

          นายอธึก อัศวานันท์ รองประธานกรรมการและหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านกฎหมาย บริษัท ทรู กล่าวว่า การประมูลดังกล่าว ไม่มีการฮั้วประมูลระหว่าง 3 บริษัทแน่นอน

          "ประเด็นฮั้วหรือไม่ ผมขอว่ากรรมาธิการอย่าใช้อารมณ์ ความรู้สึก เพราะผมเป็นพนักงานมืออาชีพ และถือเป็นมนุษย์เงินเดือน คงไม่อยากเอาอนาคตการทำงานมาเสี่ยง หรือ ติดคุกแทนบริษัท" นายอธึก กล่าว

          นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. ในฐานะ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวทักท้วงกรณีที่กรรมการจะกำหนดควบคุมราคาค่าบริการ 3 จี เฉพาะในส่วนการโทร.ออก-รับสาย หรือในด้านของ วอยซ์ ว่า ไม่เป็นการคุ้มครองผู้บริโภคจริง เนื่องจากหัวใจสำคัญของบริการ 3 จี คือเรื่องของการรับส่งข้อมูล หรือ ดาต้า แต่การมีข้อสรุปเฉพาะแค่ วอยซ์ อย่างเดียว กลับเป็นการไม่รักษาสัญญาตามที่เคยประกาศเจตนารมณ์ต่อสาธารณะว่าจะกำกับดูแลค่าบริการ 3 จี ทั้งประเภทวอยส์และดาต้า ให้ลดลงไม่น้อยกว่า 15-20% ของค่าบริการปัจจุบัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จุฬาฯ ชี้ตั้งราคาประมูล 3จี ไม่ผิด-ไม่จำเป็นต้องยึด 6.4 พันล้าน โพสต์เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:24:57 1,356 อ่าน
TOP