x close

ฝ่ายค้านยื่นถอดถอน นายกฯ พร้อม 2 รมต. ฐานทุจริตในหน้าที่



น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี 

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก
พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต
พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต

           พรรคฝ่ายค้านยื่นเรื่องถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก และพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ด้วยข้อกล่าวหาทุจริตกระทำผิดกฎหมาย โดยไม่มีชื่อของ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ร่วมลงชื่อด้วย

           จากรายงานว่า พรรคการเมืองฝ่ายค้านได้ยื่นเรื่องถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมกับ 2 รัฐมนตรี ด้วยข้อกล่าวหาทุจริตกระทำผิดกฎหมาย โดยไม่มีชื่อของ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ร่วมลงชื่อด้วยนั้น ล่าสุด วันนี้ (18 พฤศจิกายน) ได้มีการเปิดเผยรายชื่อพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ยื่นเรื่องดังกล่าว ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรครักประเทศไทย เข้ายื่นเรื่องถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย และในฐานะ รมว.คมนาคม , พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม รวม 1 ผู้นำรัฐบาล และ 2 รัฐมนตรี ด้วยข้อกล่าวหาทุจริตและกระทำผิดกฎหมาย โดยอาศัยความตามสิทธิและอำนาจในการตรวจสอบ มาตรา 158 และ 271 ของรัฐธรรมนูญ โดยมี ส.ส. ร่วมเข้าชื่อ 157 คน จาก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 155 คนและ ส.ส. พรรครักประเทศไทย 2 คน

           ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวยอมรับว่า การดำเนินการของฝ่ายค้านอาจล่าช้าไปบ้าง เพราะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น แต่ยืนยันที่จะเดินหน้าต่อไป ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (9 พฤศจิกายน) จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

           สำหรับข้อมูลข้อเท็จจริงกรณี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ไม่ร่วมลงชื่อยื่นเรื่องถอดถอน และยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล วิปฝ่ายค้านต่างปฏิเสธที่จะชี้แจงเหตุผล โดยเฉพาะเงื่อนไขที่จะเข้าร่วมรัฐบาล หลังนัดหารือและร่วมรับประทานอาหารกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ทั้งที่ก่อนหน้านี้พรรคภูมิใจไทย ประชุมและมีมติให้ร่วมลงชื่อทั้ง 2 กรณีแล้ว ยกเว้น ส.ส.ในกลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รวม 7 คน

           สำหรับความเคลื่อนไหวที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า อาจเกี่ยวข้องกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้น โดยเฉพาะกรณีการลอบสังหาร และกระบวนการล้มรัฐบาล ที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พล.อ. ชื่อย่อ ส.เสือ ได้เข้ามามีส่วนพัวพันด้วยนั้น ล่าสุด พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับเรื่องดังกล่าว เชื่อว่าตนกำลังถูกดึงไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการต่าง ๆ อันเกิดจากกรณีปัญหาทางการเมือง แต่ก็ไม่ขอตอบโต้ใด ๆ เพราะก่อนหน้านี้ได้พูดชี้แจงไปหมดแล้ว

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝ่ายค้านยื่นถอดถอน นายกฯ พร้อม 2 รมต. ฐานทุจริตในหน้าที่ โพสต์เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2555 เวลา 15:40:02 1,136 อ่าน
TOP