x close

สุดอึ้ง! ผลสำรวจเผย คนไทยรับได้ หากสามีตีภรรยา




สุดอึ้ง! ผลสำรวจเผย คนไทยรับได้ หากสามีตีภรรยา

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        สหประชาชาติ เผยผลสำรวจ ประเทศไทยติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ ที่พบการกระทำความรุนแรงทางร่างกายต่อสตรี และคนในครอบครัว ซ้ำเด็กและเยาวชนยังพบเห็นความรุนแรงจากสื่อจนชินชา  

        วันนี้ (14 พฤศจิกายน) นายสมชาย เจริญอำนวยสุข ผอ.สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เปิดเผยว่า จากข้อมูลในเอกสารเรื่อง 2011-2012 Progress of The Worlds Women : in Pursuit of Justice ของ UN Women ระบุถึงความรุนแรงช่วงทศวรรษที่ผ่านมา (พ.ศ. 2544-2553) โดยผลการสำรวจ ได้แบ่งเป็นหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้

             จากการสำรวจเรื่องการพบเห็นการกระทำความรุนแรงทางร่างกาย พบว่า ประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 36 จาก 75 ประเทศ หรือคิดเป็นร้อยละ 23 ที่ยังคงมีการกระทำความรุนแรงทางร่างกายมากที่สุด

             จากการสำรวจประเด็นความรุนแรงทางเพศต่อคู่ของตน พบว่า ประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 7 จาก 71 ประเทศ หรือคิดเป็นร้อยละ 30

             จากการสำรวจเรื่องความเชื่อว่า การที่สามีตีภรรยา เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ พบว่า ประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 2 จาก 49 ประเทศ หรือคิดเป็น ร้อยละ 63

        สำหรับผลการสำรวจดังกล่าว UN ได้ระบุว่า ปัญหาความรุนแรงต่อสตรี และบุคคลในครอบครัวของประเทศไทย มีรากเหง้าของปัญหาจากทัศนคติ และความเชื่อดั้งเดิมที่ว่า ภรรยาเป็นสมบัติของสามี หรือลูกเป็นสมบัติของพ่อแม่ ทำให้เกิดการควบคุม และใช้อำนาจต่อผู้ที่อ่อนแอกว่า ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

        นอกจากนี้ ผลสำรวจดังกล่าว ยังเผยอีกประเด็นที่น่าวิตก คือ การที่เด็กและเยาวชนได้พบเห็นความรุนแรงจากสื่ออยู่ตลอดเวลา ทั้งจากละคร ภาพยนตร์ เกม ที่มีการกระทำความรุนแรงทั้งทางร่างกาย การใช้คำพูดด่าทอ ซึ่งการเปิดรับสื่อดังกล่าว อาจทำให้เด็กเกิดความชินชา และคิดว่าความรุนแรงเป็นเรื่องปกติ

        อย่างไรก็ตาม นายสมชาย ยังได้กล่าวเสริมประเด็นการกระทำความรุนแรงต่อร่างกายเหล่านี้ว่า หากผู้ใดพบเห็นการกระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว สามารถแจ้งเหตุได้ที่ศูนย์ประชาบดี โทร. 1300 ทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดอึ้ง! ผลสำรวจเผย คนไทยรับได้ หากสามีตีภรรยา โพสต์เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16:08:12 1,408 อ่าน
TOP