x close

สร้างชื่อกระฉ่อน! เชฟไทยนำสุดยอดเมนู คว้ารองแชมป์ระดับเอเชีย









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Thailand Culinary Academy, เรื่องเล่าเช้านี้

          เชฟทีมชาติไทย นำ 7 สุดยอดเมนูอาหารไทย คว้าเหรียญเงินเวทีอาหารที่เซี่ยงไฮ้ สร้างชื่อให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากล

          เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิวเมนต์ ลีออง ประธานผู้ก่อตั้งไทยแลนด์ คัลลินารี ได้นำเชฟทีมชาติไทยในนาม "ไทยแลนด์ คัลลินารี อคาเดมี" จำนวน 4 คน ไปเข้าร่วมการแข่งขันทำอาหารในรายการ Gourmet Team Challenge (Practical) ในงาน ''FHC China International Culinary Arts Competition ครั้งที่ 14'' ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 14-16 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ทีมตัวแทนเชฟเยาวชนของประเทศไทยได้รับรางวัลที่ 2 เหรียญเงิน โดยฮ่องกงได้รางวัลชนะเลิศ ตามด้วยสิงคโปร์ ไต้หวัน และจีน ได้อันดับที่ 3, 4 และ 5 ตามลำดับ

          ด้านนายจารึก ศรีอรุณ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ในฐานะผู้ควบคุมทีม กล่าวว่า รายการที่แข่งเป็นรายการแข่งแบบ free style ทำให้ เชฟวิวเมนต์ ลีออง ประธานผู้ก่อตั้งไทยแลนด์ คัลลินารี อคาเดมี เห็นว่าในการแข่งขันโอลิมปิกที่เยอรมนี ประเทศไทยได้นำอาหารไทยไปประยุกต์ ซึ่งอาหารไทยเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงทั่วโลก จึงได้วางแผนร่วมกันที่จะใช้เมนูอาหารไทยแข่งขันทั้งหมด จนสามารถคว้ารางวัลดังกล่าว ทำให้นานาชาติประจักษ์ถึงฝีมือเชฟไทย และอาหารไทยว่า อร่อยไม่แพ้ชาติใดในโลก

          สำหรับเชฟที่ไปเข้าร่วมการแข่งขันประเภททีม 3 คน ประกอบด้วย นายวัฒนศักดิ์ ช่างเก็บ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ปัจจุบันเป็นเชฟใหญ่อยู่ที่ Divine Restaurant เป็นหัวหน้าทีมไปแข่งขัน, นายทีปนนท์ พงศ์ทอง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต, นายณัฐวุฒิ พรมจันทร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยดุสิตธานี โดยเมนูที่เข้าประกวด ประกอบด้วยอาหารไทย 7 อย่าง ได้แก่

          1. ส้มตำกุ้งย่าง
          2. ลาบซีฟู้ด
          3. ต้มข่าไก่
          4. แกงฮังเล
          5. ห่อหมกกับซอสต้มยำ
          6. กะเพราแกะ
          7. ผัดไทย

          โดยการแข่งขันมีเวลา 3 ชั่วโมง เชฟที่เข้าแข่งขันต้องทำอาหาร 7 อย่าง อย่างละ 21 จาน ให้กรรมการได้ชิม

          นายจารึก ระบุด้วยว่า การแข่งขันครั้งนี้ค่อนข้างมีอุปสรรคพอสมควรในเรื่องวัตถุดิบอาหารไทย หาได้ค่อนข้างยากในตลาดเซี่ยงไฮ้ แต่เราสู้เต็มที่ มีการดัดแปลงบางตัวบ้างตามวัตถุดิบที่เราจะหาได้ แต่ด้วยกรรมการส่วนใหญ่ที่ชิมและตัดสินเป็นชาวเอเชีย ซึ่งคิดว่าทุกคนรู้จักอาหารไทยดีอยู่แล้วว่าเป็นสุดยอดอาหารที่ติดอันดับโลก ทำให้เราชนะที่ 2 ได้เหรียญเงินมาครอง

          ทางด้าน นายวัฒนศักดิ์ ช่างเก็บ หัวหน้าทีม กล่าวว่า ประเทศฮ่องกงชนะทีมประเทศไทยไปด้วยคะแนนเพียง 3.7 คะแนน ส่วนตัวคิดว่าเนื่องจากทีมเชฟจากฮ่องกงมีประสบการณ์เหนือกว่า ผ่านประสบการณ์ทำงานมาหลายปี รวมถึงเข้าแข่งขันมาหลายสนามแล้ว ขณะที่ทีมไทยยังถือว่าเป็นหน้าใหม่ในการแข่งขัน

          ขณะที่ทางด้าน นายวิวเมนต์ เปิดเผยว่า สิ่งสำคัญในการแข่งขันครั้งนี้ คือ ความน่าภูมิใจในการปรุงอาหารไทย โดยใช้วัตถุดิบของไทยล้วน ๆ ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ใช้อาหารตะวันตกทั้งหมดเข้าแข่งขัน








          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เชฟทีมชาติไทยในนาม "ไทยแลนด์ คัลลินารี อคาเดมี" (Thailand Culinary Academy) เคยแข่งขันโอลิมปิกด้านอาหารในรายการ IKA Culinary Olympic 2012 ณ เมืองแอร์ฟูร์ท ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 5-10 ตุลาคม 2555 ซึ่งมีเชฟจากทั่วโลกกว่า 50 ประเทศ เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขัน โดยประเทศไทยสามารถคว้า 4 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน สร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้คนไทยทั้งประเทศ ซึ่งในครั้งนั้นถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่มีการจัดส่งเชฟระดับเยาวชนไปเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกด้านอาหาร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สร้างชื่อกระฉ่อน! เชฟไทยนำสุดยอดเมนู คว้ารองแชมป์ระดับเอเชีย โพสต์เมื่อ 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา 08:52:22 7,790 อ่าน
TOP