x close

ญี่ปุ่นเสนอเทคโนโลยี 3 มิติ ช่วยไทยพยากรณ์อากาศ-ภัยพิบัติ



ญี่ปุ่นเสนอเทคโนโลยี 3 มิติ ช่วยไทยพยากรณ์อากาศ-ภัยพิบัติ

          ญี่ปุ่น เตรียมเสนอ ปลอดประสพ ติดตั้งเทคโนโลยี 3 มิติ ช่วยไทยพยากรณ์อากาศ เตือนภัยพิบัติล่วงหน้า

          เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน นายเทซึโอะ ฮาเซกาวะ เลขานุการฝ่ายเศรษฐกิจ สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางญี่ปุ่นเตรียมจะเข้าพบ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแนวคิดติดตั้งเทคโนโลยีล้ำ 3 มิติ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยให้การพยากรณ์อากาศ และภัยพิบัติในประเทศไทยมีความละเอียดและแม่นยำขึ้น

          ทั้งนี้ ในงานสัมมนา "Recent hydro-meteorological R&D activities using weather radar for flood forecasting in urban and rural area : Japanese experience" ณ สถานเอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ศ.เออิชิ นากากิตะ อาจารย์จากสถาบันวิจัยการป้องกันภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น กล่าวถึงเทคโนโลยีดังกล่าวว่า จะใช้เรดาร์ระบบเอ็กซ์แบรนด์แบบใหม่ โดยยิงคลื่นความถี่ขึ้นไปบนท้องฟ้า เพื่อให้เห็นรูปร่างของเมฆ รวมทั้งเม็ดฝน ซึ่งสามารถตรวจจับมวลเมฆได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ก่อนจะตกลงมาเป็นฝน ต่างจากเรดาร์ทั่วไปที่จะสามารถตรวจจับได้หลังจากฝนตกลงมาเรียบร้อยแล้ว

          ศ.เออิชิ นากากิตะ ระบุอีกว่า สำหรับระบบเอ็กซ์แบรนด์นั้นสามารถจับภาพได้ในวงแคบ จึงรายงานภาพพยากรณ์อากาศได้ทุก ๆ 1 นาที ต่างจากระบบพยากรณ์อากาศซีแบรนด์ที่ล้าสมัย ซึ่งใช้กันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะสามารถจับภาพได้เฉพาะในบริเวณกว้างเท่านั้น อีกทั้งยังไม่ลงรายละเอียด จึงรายงานผลพยากรณ์อากาศได้ทุก ๆ 5 นาที 

          นอกจากนี้ ศ.เออิชิ นากากิตะ ยังยืนยันว่า เรดาร์ใหม่ตัวนี้สามารถพยากรณ์อากาศล่วงหน้าของภัยธรรมชาติได้หลายชนิด ทั้งดินถล่ม หรือแม้กระทั่งแผ่นดินไหว โดยญี่ปุ่นได้พัฒนาและติดตั้งระบบครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2552 เพราะเห็นความสำคัญของการเตือนภัยล่วงหน้า เนื่องจากหากช้าไปแค่ 2-3 นาที ก็อาจทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาได้แล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นเสนอเทคโนโลยี 3 มิติ ช่วยไทยพยากรณ์อากาศ-ภัยพิบัติ โพสต์เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16:01:05 2,227 อ่าน
TOP