x close

กัมพูชาเตรียมถวายเพลิงพระศพกษัตริย์สีหนุ 4 ก.พ. 56





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wordpress.com
 
          รัฐบาลกัมพูชาเตรียมจัดพิธีถวายเพลิงพระศพกษัตริย์สีหนุ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ปีหน้า พร้อมประกาศยกเลิกเทศกาลลอยกระทงและงานรื่นเริงต่าง ๆ เกรงไม่เหมาะสม
 
          วันนี้ (26 พฤศจิกายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา แถลงว่า กัมพูชาจะจัดพิธีถวายเพลิงพระศพอดีตกษัตริย์เจ้านโรดมสีหนุ ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556 โดยขั้นตอนของพิธีถวายเพลิงพระศพ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะมีการเคลื่อนพระบรมศพจากพระราชวังพนมเปญ สู่พระเมรุ ที่สวนสาธารณะใกล้เคียง ซึ่งจะเป็นพระราชพิธีอย่างยิ่งใหญ่
 

          ทั้งนี้ นายเขียว คันหะฤทธิ์ โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีพสกนิกรมากกว่า 1 ล้านคน หลั่งไหลไปตามถนนสายต่าง ๆ เพื่อร่วมพิธีถวายเพลิงพระศพ ซึ่งจะถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ และหลังจากส่งพระศพสู่พระเมรุแล้ว ก็จะให้เวลาประชาชนได้มีโอกาสไปสักการะเป็นครั้งสุดท้ายเป็นเวลา 3 วัน ก่อนถวายพระเพลิงในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ โดยขณะนี้ ทางการกัมพูชากำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างพระเมรุใกล้กับพระราชวัง

 

          นอกจากนี้ เพื่อแสดงความเคารพต่ออดีตกษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของประชาชน รัฐบาลกัมพูชาได้ยกเลิกเทศกาลน้ำ หรือ ลอยกระทง ของกัมพูชา ที่กำหนดจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งปกติแล้ว จะมีประชาชนจำนวนมากร่วมเฉลิมฉลองงานเทศกาล รวมถึงการแข่งเรือ, การแสดงพลุไฟ และการแสดงคอนเสิร์ต แต่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวว่า เป็นการไม่เหมาะสมที่พระศพของกษัตริย์สีหนุประทับอยู่ภายในพระราชวัง แต่ประชาชนหัวเราะกันอย่างมีความสุขอยู่ข้างนอก
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชาเตรียมถวายเพลิงพระศพกษัตริย์สีหนุ 4 ก.พ. 56 โพสต์เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2555 เวลา 18:03:07 1,498 อ่าน
TOP