x close

บขส. ส่อชวดเช่าที่ดิน ร.ฟ.ท. ขยายหมอชิตใหม่


หมอชิตใหม่



            บขส. เล็งขอ ร.ฟ.ท. เช่าที่เพิ่มเติม พร้อมขอขยายสัญญาระยะยาว รองรับผู้โดยสารหมอชิตใหม่ ด้าน ร.ฟ.ท. ขอดูก่อน แจง ต้องเตรียมพื้นที่ให้รัฐบาลทำส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์ และรถไฟความเร็วสูง

            เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ทาง บขส. เตรียมจะเจรจากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อขอเช่าพื้นที่ฝั่งตรงข้ามศูนย์รถ ขสมก. เพิ่มเติมอีกประมาณ 10 ไร่  ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่เดิม เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้บริการสถานีขนส่งหมอชิตมากขึ้น โดยปัจจุบัน สถานีขนส่งหมอชิตรองรับผู้โดยสารได้ 1.5 ล้านคน และจำนวนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5% ทำให้พื้นที่เดิมที่มีอยู่ 74 ไร่ เกิดความแออัด เพราะไม่เพียงพอต่อการรองรับปริมาณผู้โดยสาร

            ทั้งนี้ นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า นอกจากการเจรจาขอเช่าพื้นที่เพิ่มเติมแล้ว ทางกระทรวงฯ จะขอขยายอายุสัญญาเช่าใหม่ให้เป็นสัญญาเช่าระยะยาว 20-30 ปี เสียค่าเช่าเฉลี่ยปีละ 21 ล้านบาท จากเดิมที่เป็นสัญญาระยะสั้นเพียงแค่ 3 ปี และต่อได้ทุก 3 ปีเท่านั้น ซึ่งหาก ร.ฟ.ท. อนุมัติให้เช่าพื้นที่เพิ่มเติมและให้สัญญาเช่าระยะยาว ทาง บขส. ก็จะใช้พื้นที่นี้เป็นสถานีขนส่งหมอชิตต่อไป เพราะก่อนหน้านี้มีแนวคิดจะย้ายสถานีขนส่งหมอชิตไปที่อื่น 

            อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ระบุถึงกรณีนี้ว่า ทาง ร.ฟ.ท. คงต้องขอดูรายละเอียดเรื่องการเช่าที่ดินก่อน เพราะ ร.ฟ.ท. ก็ต้องเตรียมพื้นที่ไว้รองรับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาลเช่นกัน ทั้งเรื่องโครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูง และส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ จากพญาไท-สนามบินดอนเมือง จึงได้ให้ บขส. เช่าพื้นที่เป็นสัญญาระยะสั้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บขส. ส่อชวดเช่าที่ดิน ร.ฟ.ท. ขยายหมอชิตใหม่ โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2555 เวลา 10:22:05
TOP