x close

กกต. สั่งเช็กสถานภาพ ส.ส. อภิสิทธิ์ หลังถูกปลดยศทหาร



นายภุชงค์ นุตราวงศ์
นายภุชงค์ นุตราวงศ์

อภิสิทธิ์ ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด สุกำพล กลั่นแกล้งถอดยศทหาร
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

          กกต. รับเรื่องสอบ ปม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถูกปลดจากทหาร โดยจะตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบว่า สภาพความเป็น ส.ส. จะสิ้นสุดลงหรือไม่

          เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีการตรวจสอบสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าจะต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106(5) ประกอบมาตรา 102(6) หลังจากกระทรวงหลาโหมมีคำสั่งที่ 1163/255 สั่งปลดนายอภิสิทธิ์ ออกจากราชการทหาร เนื่องจากใช้เอกสารเท็จ ตามคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา หรือไม่

          โดย นายภุชงค์ กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติแต่ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งระหว่างนี้ก็จะมีการเรียกทั้งเอกสาร และบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง ทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้ถูกร้อง หรือ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ผู้อนุมัติคำสั่งปลดผู้ถูกร้อง ประกอบการพิจารณา เพื่อทำความเห็นเสนอไปยังคณะกรรมการ กกต. ได้พิจารณาว่า สมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของนายอภิสิทธิ์ ต้องสิ้นสุดลงหรือไม่

          นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า หาก กกต. มีมติเห็นชอบ ก็จะทำหนังสือถึงประธานสภาฯ ให้ดำเนินการส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหมดสิ้นสมาชิกภาพความเป็นส.ส. ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา91 ต่อไป โดยกระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. สั่งเช็กสถานภาพ ส.ส. อภิสิทธิ์ หลังถูกปลดยศทหาร โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2555 เวลา 10:24:05 2,568 อ่าน
TOP