x close

สุกำพล สั่งสอบคลิปเสียงหลุดในสภา ปมโยกย้ายนายพล



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            พล.อ.อ.สุกำพล สั่งตั้งกรรมการสอบสวนกรณีที่มีคนปล่อยคลิปเผยความลับทางราชการทหาร ขณะเตรียมชี้แจง-เผยข้อเท็จจริง เกี่ยวกับ 3 ประเด็นหลัก ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในการแถลงข่าววันนี้ 

            วันนี้ (29 พฤศจิกายน) รายงานข่าวจากกระทรวงกลาโหม แจ้งว่า พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เซ็นคำสั่งแต่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัยจากกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่มีเอกสารหลักฐานและคลิปเสียงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับนายพลปรากฎในรัฐสภา โดยมี พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นประธานฯ และมี พล.อ.ม.ล.ประสบชัย เกษมสันต์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.ร.อ.ดำรงศักดิ์ ห้าวเจริญ รองปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.อ.วินัย เปล่งวิทยา รองปลัดกระทรวงกลาโหม, กรมพระธรรมนูญ และกรมเสมียนตรา เข้าร่วมด้วย

            ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการจะสอบสวนเรื่องคลิปเสียงที่เป็นเรื่องเฉพาะตัวจากเหตุการณ์แต่งตั้งโยกย้ายนายพลในตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม จนเป็นเหตุให้นายทหาร 3 นายต้องถูกย้ายจากตำแหน่งมาช่วยราชการ ได้แก่ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว พล.อ.ชาตรี ทัตติ จเรทหารทั่วไป และพล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

            แหล่งข่าวกระทรวงกลาโหม ระบุว่า เรื่องทั้งหมดนี้ถือเป็นความลับทางราชการซึ่งวงในรู้กันดีว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ข้อมูลมาอย่างไร เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นคดีความ และคาดว่าจะมี 3 นายทหารเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้น คงต้องหาความจริงให้ได้ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมองว่า เรื่องนี้ถือเป็นความผิดร้ายแรง เนื่องจากมีการดึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาเกี่ยวข้อง รวมไปถึงเรื่องที่มีการให้ร้ายผู้บังคับบัญชาด้วย

            ในส่วนของความผิดต่าง ๆ มีรายงานว่า ขณะนี้ทางนายทหารพระธรรมนูญกำลังศึกษาว่า จะมีความผิดถึงขั้นใด เพราะเรื่องนี้อาจมีทั้งนายทหารที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว รวมถึงนายทหารที่ยังอยู่ในราชการเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งพล.อ.อ.สุกำพล จะแถลงข่าวชี้แจงในรายละเอียดในวันนี้ (29 พฤศจิกายน) เวลา 14.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม

            อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไว้ว่า ในการแถลงข่าววันนี้ (29 พฤศจิกายน) จะเป็นการชี้แจงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า ยินดีที่จะตอบทุกคำถามของสื่อมวลชน พร้อมจะมีการกล่าวถึง 3 ประเด็นหลัก ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับนายพล การจัดซื้อยุทโธปกรณ์กองทัพเรือ ในส่วนของโครงการจัดหาเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ หรือเรือลาดตระเวน รวมไปถึงการทุจริตการจัดซื้อเครื่องยิงเป้าลวงป้องกันเรือรบ โดยจะนำข้อเท็จจริงออกมาชี้แจง แต่ไม่ใช่การประเมินผล

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุกำพล สั่งสอบคลิปเสียงหลุดในสภา ปมโยกย้ายนายพล โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2555 เวลา 11:29:58 1,068 อ่าน
TOP